BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ฉลองนักบุญยากอบ 2012

พระวรสาร มธ 20:20-28


20 มารดาของบุตรเศเบดีเข้ามาเฝ้าพระองค์พร้อมกับบุตร นางกราบลงทูลขอสิ่งหนึ่งจากพระองค์
21 ​​พระองค์จึงตรัสถามนางว่าท่านต้องการอะไรนางทูลว่าขอพระองค์ทรงอนุญาตให้บุตรทั้งสองคนของข้าพเจ้า นั่งข้างขวาคนหนึ่ง นั่งข้างซ้ายคนหนึ่งในพระอาณาจักรของพระองค์
22 ​​พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่าท่านไม่รู้ว่ากำลังขออะไร ท่านดื่มถ้วย ซึ่งเราจะดื่มได้หรือไม่”  เขาทั้งสองทูลตอบว่าได้ พระเจ้าข้า
23 ​​พระองค์ตรัสกับเขาว่าท่านจะดื่มถ้วยของเรา แต่การที่จะนั่งข้างขวาหรือข้างซ้ายของเรานั้นไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะให้ แต่สงวนไว้สำหรับผู้ที่พระบิดาของเราทรงจัดเตรียมไว้
24 เมื่อได้ยินดังนั้น อัครสาวกอีกสิบคนรู้สึกโกรธพี่น้องสองคนนั้น
25 ​​พระเยซูเจ้าจึงทรงเรียกทุกคนมาพบ ตรัสว่าท่านทั้งหลายย่อมรู้ว่าคนต่างชาติที่เป็นหัวหน้า ย่อมเป็นเจ้านายเหนือผู้อื่น และผู้ใหญ่ย่อมใช้อำนาจบังคับ
26 แต่ท่านทั้งหลายไม่ควรเป็นเช่นนั้น ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น
27 และผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นคนที่หนึ่งในบรรดาท่านทั้งหลาย ก็จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้
28 เหมือนกับที่บุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น และมอบชีวิตของตนเป็นสินไถ่เพื่อมวลมนุษย์



บทเทศน์


ผู้รับใช้และมรณสักขี

เอกลักษณ์ของการเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าก็คือ การเป็นผู้รับใช้และการเป็นมรณสักขี พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ของพระองค์เสมอ ในเรื่องของการเป็นผู้รับใช้ เพราะว่า พระองค์มาในโลกมิใช่มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ทุกคน พระองค์เป็นอาจารย์คนแรกที่ทรงล้างเท้าให้บรรดาศิษย์ เพื่อเป็นแบบอย่างให้บรรดาศิษย์ได้กระทำเป็นแบบอย่างในการที่จะรับใช้คนอื่น รับใช้ทุกคน รับใช้แม้แต่คนที่ต่ำต้อยที่สุด
และพระเยซูเจ้าก็บอกว่า การเป็นผู้ใช้นั้นในเวลาเดียวกันก็ต้องเป็นมรณสักขีด้วย ในที่นี้คือ การตายต่อตัวเอง ตายต่อน้ำใจตัวเอง ตายต่อความสุขของตนเอง เพื่อที่จะทำให้เกิดสิ่งที่ดีที่งามต่อบุคคลอื่น พระเยซูเจ้าพระองค์ทรงสิ้นพระชนม์บนกางเขนเพื่อเรา เพื่อเราจะได้รับความรอดพ้น เพื่อช่วยเรา
ดังนั้น การเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าจะต้องสร้างและแสดงเอกลักษณ์เช่นนี้ออกมาในชีวิตประจำวันของเรา ให้โดดเด่นกว่าสิ่งอื่นใด
นักบุญยากอบอัครสาวก ท่านได้แสดงออกถึงการเป็นผู้รับใช้และมรณสักขี ในฐานะที่ท่านเป็นอัครสาวกที่ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า ท่านได้นำคำสอนของพระองค์และแบบอย่างของพระองค์มาปฏิบัติในชีวิต เหมือนดังพระวรสารที่บอกกับเราในบทสนทนาของพระเยซูเจ้าว่า ท่านจะได้ดื่มถ้วยที่เราจะดื่ม
แน่นอนว่า นี่คือ การร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพระเยซูเจ้า และท่านก็ได้ทำจนตลอดชีวิตของท่าน การที่คนหนึ่งร่วมทุกข์ร่วมสุขกับอีกคนหนึ่งย่อมแสดงให้เห็นว่า คนนั้นมีความรักต่อกัน เราเองก็เช่นกัน เรามีก็ต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพระเยซูเจ้า เพราะเราเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงรัก และเราก็รักพระองค์ คนแปลกหน้าจะร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนอื่นได้อย่าง นอกจากคนในครอบครัวเดียวกันเท่านั้น


0 ความคิดเห็น: