BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

วันจันทร์ 22 ธรรมดา ปี B

พระวาจา

มธ 4:16-30


บทเทศน์


พี่น้องที่เคารพรัก  ข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าโดยการบันทึกของน.มัทธิวได้จบลงแล้วด้วยท่าทีของการเตรียมพร้อม  การตื่นเฝ้าระวังตนเองเสมอ เพื่อรอรับเสด็จพระเยซูเจ้าซึ่งจะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่ง 
นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เราจะได้ยิน ได้ฟังพระวาจาของพระเจ้าผ่านทางการบันทึกของน.ลูกา  ซึ่งท่านเขียนสำหรับกลุ่มชนที่ไม่ใช่ชาวยิว (คนต่างศาสนา) ที่ปรารถนาจะฟังข่าวดีและเข้าใจข่าวดีของพระเจ้า
ลักษณะที่น่าประทับใจมากที่สุดประการหนึ่งของพระวรสารจากน.ลูกา ก็คือ ท่านบรรยายถึงความอ่อนโยนของพระคริสตเจ้า  เช่น เรื่องแกะพลัดหลง  เรื่องลูกล้างผลาญ เน้น ความรักต่อคนบาป  เช่น หญิงคนบาป ที่เข้ามาร้องไห้ต่อพระบาทของพระเยซูเจ้า การให้อภัย และเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างระหว่างความอ่อนหวานของพระเยซูเจ้าต่อผู้ต่ำต้อย  คนยากจน  กับ ความเข้มงวดต่อคนหยิ่งยโสและต่อผู้ที่ใช้ทรัพย์สมบัติของตนอย่างผิด ๆ
วันนี้ พระเยซูเจ้าได้เสด็จมาที่บ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ คือ เมืองนาซาเร็ธ พระองค์ได้ประกาศการมาบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระองค์ท่ามกลางญาติพี่น้องและคนในหมู่บ้านเดียวกันว่า พระองค์นั้นคือ พระคริสตเจ้า ผู้ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้า ผู้ซึ่งนำข่าวดีของพระเจ้ามาถึงทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนต่ำต้อย คนยากจน พระองค์มาเพื่อปลดปล่อยประชากรของพระเจ้าให้เป็นอิสระจากบาปและความชั่วร้าย พระองค์มาประกาศถึงความรักความเมตตาของพระเจ้าต่อประชากรของพระองค์
สิ่งที่พระองค์ได้รับก็คือ ทุกคนแปลกใจ และการปฏิเสธข่าวดีของพระองค์ พวกเขาไม่ยอมรับพระองค์
พระองค์จึงยกตัวอย่างของประกาศกเอลียาห์ ซึ่งพระเจ้ามีพระวาจาให้ไปช่วยเหลือหญิงหม้ายชาวศาเรฟัทให้พ้นจากการกันดารอาหาร  และยกตัวอย่างเอลีชาที่ได้รักษานาอามานชาวซีเรียให้หายจากโรคเรื้อน ซึ่งทั้งสองคนนี้เป็นคนต่างศาสนา เป็นพวกที่ชาวยิวไม่คบค้าสมาคมด้วย แต่ความรักของพระเจ้าก็ไปถึงพวกเขา มิใช่เฉพาะกับชาวยิวเท่านั้น เพื่อให้พวกเขาได้ตระหนักและเข้าใจว่า พวกเขาแม้ว่าจะเป็นประชากรของพระเจ้า แต่หากพวกเขามีใจไม่ยอมรับ และปฏิเสธ พระพรของพระเจ้าอาจจะถูกยกไปให้ สำหรับบุคคลอื่นก็ได้
เราเองก็เช่นเดียวกัน เรามีพระวาจาของพระเจ้า เราได้รับสิ่งดี ๆ ต่าง ๆ มากมายจากพระเจ้า แต่ถ้าหากเรามีจิตใจที่ดื้อดึง การมีทิฐิ การเป็นคนเชื่อยากนั้น ก็อาจจะต้องสูญเสียพระพร พระหรรษทานจากพระเจ้าด้วยก็ได้
เราจึงควรมีใจสุภาพ อ่อนน้อม ถ่อมตน พร้อมกับท่าทีแห่งการเปิดใจยอมรับข่าวดีของพระองค์เข้ามาสู่จิตใจของเรา เพื่อเราจะได้นำพระวาจา นำข่าวดีของพระองค์ไปสู่ทุกคน

0 ความคิดเห็น: