BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2562

วันอาทิตย์สัปดาห์ที่1 มหาพรต




ปีศาจทดลองพระเยซูเจ้า ผลก็คือ พ่ายแพ้



พระวาจาของพระเจ้าในสัปดาห์ที่1 เทศกาลมหาพรต พระศาสนจักรเริ่มต้นด้วยการทำให้เราเห็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะต้องมีการประจญ หรือ การทดลองจากปีศาจเสมอ แม้แต่พระเยซูเจ้าก็เช่นกัน พระองค์ก็ถูกประจญจากปีศาจ

ทำไมพระเยซูเจ้าถูกประจญ? ทำให้เราเห็นว่าพระองค์ทรงเป็นมนุษย์แท้ และอาศัยความซื่อสัตย์และการพึ่งพาพระเจ้า ทำให้พระองค์ชนะ ชนะการประจญ ชนะปีศาจอย่างสิ้นเชิง แม้จะเอาชนะการประจญในครั้งนี้ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าการประจญจะหมดไป แต่เชื่อแน่ว่า หากผู้ที่ซื่อสัตย์และยึดมั่นในพระเจ้า เขาก็จะไม่ต้องกลัวอะไร เพราะเขาจะเอาชนะแน่นอน แต่หากเขาไว้ใจในตนเอง เขาอาจจะพ่ายแพ้ แต่พระเยซูเจ้าทรงทำให้เห็นว่า พระองค์ทรงไว้วางใจในพระเจ้า

มีอะไรบ้างที่เป็นการประจญต่อพระเยซูเจ้า

เรื่องแรก คือ เรื่องปากท้อง อาหารการกิน “เสกก้อนหินให้เป็นขนมปัง” โลกนี้ สอนว่า จงแสวงหาเงินทอง แล้วจะสบาย เพราะเงินทองซื้อทุกสิ่งได้ เงินทองทำให้เกิดความสุขได้.. และทุกคนจึงมุ่งทำงาน แสวงเงินทองจนลืมหูลืมตาไม่ขึ้น ถึงขั้นที่บอกว่า โลกนี้เท่านั้นเป็นโลกที่แท้จริง ยิ่งแสวงหายิ่งหิวโหย

จะเอาชนะได้อย่างไร? จะชนะด้วยการกินพระวาจาของพระเจ้า นั่นคือ การนำพระวาจาของพระเจ้าไปดำเนินชีวิต พระวาจาที่ทำให้จิตใจของเราอิ่ม ทำให้เรามองเห็นว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิต และอะไรที่จะนำเราไปพบกับความสุขนิรันดร ความสุขที่แท้จริง พระวาจาจะทำให้เราลดความหิวกระหายเงินทอง แต่จะทำให้เราอิ่มในความสัมพันธ์

เรื่องที่สอง คือ รื่องชื่อเสียงเกียรติยศความรุ่งเรือง “สิ่งต่างๆเหล่านนี้จะเป็นของท่าน กราบเราสิ” โลกสอนเราทุกวันนี้ ชื่อเสียงเกียรติยศจะทำให้เหนือคนอื่น จะทำให้มีบารมี ชี้เป็นชี้ตายคนอื่นได้ โลกสอนให้ไขว่คว้าและสาวเอาให้ได้ และหลายคนยอมขายวิญญาณ ขายความเป็นตัวเองให้กับสิ่งของโลกนี้ ขายความเป็นบุคคลของตนให้กับโลก เพื่อจะได้เหนือคนอื่น เพื่อจะได้มีชีวิตที่อยู่สูงกว่าคนอื่น

จะเอาชนะได้อย่างไร? พระเยซูเจ้าสอนเราให้ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเพียงพระองค์เดียว เงินทอง ชื่อเสียง เกียรติยศไม่ใช่พระเจ้า ไม่ใช่ผู้สร้าง ไม่ใช่สิ่งที่จะบันดาลให้ความสุขตลอดไปแก่เราได้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งจอมปลอมและสมมติขึ้นมาเท่านั้น จงซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าเท่านั้น จึงจะได้รับพระพร

เรื่องที่สาม คือ เรื่องอำนาจ “ถ้าท่านเป็น..บุตรของพระเจ้า” การท้าทายต่ออำนาจที่ตนเองมี ย่อมเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้ มนุษย์จะทำทุกอย่างเมื่อถูกเหยียดหยาม มนุษย์จะทำลายทุกสิ่งที่ไม่ให้ใครมาดูถูกได้ ฆ่าได้แต่หยามไม่ได้ แม้แต่ความรักก็สามารถทำลายได้เมื่อถูกเหยียดหยาม นี่คืออำนาจที่เองมี แต่ควบคุมไม่ได้

จะเอาชนะได้อย่างไร? พระเยซูเจ้าสอนให้เรามีใจสุภาพถ่อมตน แม้จะมีอำนาจสามารถทำได้ทุกสิ่ง แต่พระองค์ไม่ได้ทำ พระองค์รู้ว่าควรทำสิ่งใด ควรใช้อำนาจอย่างไร “อย่าทดลองพระเจ้าของเจ้า”  ความสุภาพถ่อมตนทำให้เราเห็นถึงอำนาจสูงสุดของเรา

สำคัญไหมว่า เมื่อเรารู้ว่า เราจะถูกประจญในเรื่องอะไร? คำตอบคือ สำคัญ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ที่ว่าสำคัญ เพราะว่า หากเรารู้ว่าเราจะถูกทดลองในเรื่องอะไร เราสามารถตั้งรับได้ เราสามารถที่จะตั้งใจไม่ให้เกิดขึ้นกับเราได้ และมีโอกาสที่จะเอาชนะการประจญได้  ที่ว่าไม่ใช่ทั้งหมด หมายความว่า การประจญจะเกิดขึ้นกับเราอย่างแน่นอน และไม่ใช่แค่เรื่อง 3 เรื่องเท่านั้น แต่ที่ว่าสำคัญไม่หมดก็คือ พระเยซูเจ้าไม่ได้สอนให้เราหนีการประจญ หนีการทดลอง แต่พระองค์ต้องการให้เราต่อสู้และเอาชนะการทดลองนั้นให้ได้ โดยไม่ใช่เพราะความสามารถหรือ ความเก่งของตนเอง แต่ต้องพึ่งพาอาศัยพระเจ้า อาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า

นี่คือความหมายและสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือ การต่อสู้กับประจญอาศัยพระหรรษทานของพระเจ้า




0 ความคิดเห็น: