BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2562

วันศุกร์หลังวันพุธรับเถ้า

วันศุกร์หลังวันพุธรับเถ้า


การอดอาหารที่แท้จริงคืออะไร?




พระคัมภีร์ได้ให้ความหมายของการอดเนื้ออดอาหารที่พระเจ้าทรงพอพระทัย โดยเฉพาะในหนังสือประกาศกอิสยาห์ที่ว่า การแก้โซ่ตรวนที่อธรรา  แก้สายรัดแอก ปลดปล่อยผู้ถูกข่มเหงให้เป็นอิสระ และหักแอกทุกวัน แบ่งปันอาหารกับผู้หิวโหย นำคนยากจนเข้ามาในบ้าน ให้เสื้อผ้าแก่ผู้ไม่มีใส่ ไม่หันหน้าหนีจากญาติพี่น้อง...


นั่นคือ การมองดูเพื่อนพี่น้อง คนรอบข้างและหยิบยื่นสิ่งที่ดีงามแก่กันและกัน ความมีน้ำใจ ความเอื้ออาทรให้แก่คนที่ขาดและหิวโหย การปฎิบัติต่อเพื่อนพี่น้องคนรอบข้างด้วยความดีงาม ไม่เบียดเบียนกัน เป็นต้น เป็นการแสดงออกถึงความรักต่อเพื่อนพี่น้อง  นี่คือสิ่งที่พระเจ้าทรงพอพระทัย

สิ่งที่มนุษย์ทำก็คือ การถือศีลอดอาหาร เพื่อโอ้อวดทั้งต่อหน้าพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง โดยเฉพาะชาวฟาริสีที่ถือกฏอย่างเคร่งครัด เขาถือศีลอดอาหารมากกว่าคนอื่น และคาดหวังว่าคนอื่นๆจะต้องทำตาม แน่นอนว่าการถือศีลอดอาหารเป็นสิ่งที่ดี และพระเจ้าทรงเห็นถึงน้ำใจที่จะแสดงออกถึงความเป็นทุกข์ถึงบาป การใช้โทษบาปของตนเอง แต่สิ่งที่พระเจ้าปรารถนาคือเมื่อจำศีลอดอาหารจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้องกับเพื่อนพี่น้องด้วย

ถือศีลอดอาหาร แต่ปากด่าว่าร้ายคนอื่น ถือศีลอดอาหารแต่กลับอิจฉานินทาคนอื่น ถือศีลอดอาหารแต่กลับทำสิ่งชั่วร้ายเลวทราม นี่แสดงว่า การถือศีลอดอาหารเป็นเพียงฉาบผิวเท่านั้น ไม่ใช่แก่นที่แท้จริง

พระเยซูเจ้าต้องการให้ศิษย์ของพระองค์เข้าใจถึงแก่น หรือ ลำดับแรกของความสำคัญในการถือศีลอดอาหาร นั่นคือ จิตตารมณ์แห่งความรักพระเจ้าและรักคนอื่น

อดอาหารมิใช่เพื่ออด  อดอาหารเพื่อกำจัดและปราบความปรารถนาและกิเลสตัณหาภายในจิตใจ อดอาหารเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับพระเจ้า อดอหารมิใช่เพื่อสร้างภาพ อดอาหารเพื่อสร้างมิตรภาพกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง


0 ความคิดเห็น: