BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต ปี C




บทเทศน์
อาทิตย์ที่ 2 เทศกาลมหาพรต ปี C



พี่น้องที่เคารพรัก ในวันอาทิตย์สัปดาห์นี้ พระวาจาของพระเจ้าต้องการเน้นย้ำให้คริสตชนดำเนินชีวิตตามหนทางของพระเจ้า เพื่อจะได้รับการอวยพร และเพื่อจะได้มีชีวิตในพระองค์

บทอ่านที่1 ได้พูดถึงตัวอย่างของบุคคลที่เชื่อฟังพระสรเสียงของพระเจ้า นั่นคือ อับราม หรือ อับราฮัม บุรุษผู้เปี่ยมไปด้วยความเชื่อและความวางใจในพระเจ้า วันนี้เราได้เห็นพระเจ้าทรงทำพันธสัญญากับอับรามว่า พระองค์จะทำให้เชื้อสายของอับรามทวีจำนวนมากมายดุจดวงดาวบนท้องฟ้า และมอบแผ่นดินที่อุดมไปด้วยน้ำนมและน้ำผึ้งให้เป็นมรดกสำหรับลูกหลานของเขา

พระเจ้าได้อวยพรอับราม เพราะความเชื่อฟัง เพราะการดำเนินชีวิตตามหนทางของพระเจ้า เพราะมอบชีวิตไว้ในความดูแล และนำทางของพระเจ้า

ตัวอย่าง ชัดเจน ตั้งแต่ พระเจ้าทรงเรียกอับรามออกจากครอบครัว คำสัญญาว่าจะให้มีบุตร แม้จะต้องใช้เวลานานก็ตาม การนำอิสอัคเป็นเครื่องบูชา กิจการเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยความเชื่อฟัง การฟังเสียงของพระเจ้าเท่านั้น จึงจะเกิดขึ้นได้

ในพระวรสาร พระเยซูเจ้าทรงพาศิษย์ขึ้นไปบนภูเขาเพื่ออธิษฐานภาวนา พระองค์ทรงแสดงพระพักตร์ในลักษณะที่งดงาม รุ่งโรจน์ มีแสงเจิดจ้า เสื้อผ้าเปลี่ยนไปขาวสะอาด และประกาศกอิสยาห์ กับ โมเสสได้ปรารฎมาสนทนาร่วมกับพระเยซูเจ้า สิ่งสำคัญที่น่าคิดไตร่ตรองก็คือ เปโตรเมื่อเห็นพระเยซูเจ้า โมเสส และเอลียาห์ เขาเห็นความสุข อยากจะสร้างพับพลาขึ้น 3 หลัง เพื่อจะได้อยู่ที่นี่ ไม่ต้องไปไหน

ในเหตุการณ์นี้มีความหมายว่า บรรยากาศแห่งความสุขสามารถพบได้จาก การที่มนุษย์ฟังเสียงของประกาศก นั่นคือเอลียาห์  นั่นคือ การฟังเสียงความถูกต้อง ฟังเสียงของความจริง  นอกจากนี้มนุษย์จะพบความสุขได้จากการทำตามกฎเกณฑ์ กฎหมาย ระเบียบวินัย (โมเสส) เพราะนี่คือพระประสงค์ของพระเจ้าที่มอบให้มนุษย์ ให้มนุษย์ดำเนินชีวิตที่ถูกต้องและตามหนทางของพระเจ้า

เพราะเหตุนี้ มนุษย์จะสัมผัสความสว่าง รุ่งโรจน์ ได้ต้องผ่านการถือกฎระเบียบ พระบัญญัติ ต้อเปลี่ยนแปลง กลับใจดำเนินชีวิตามพระประสงค์ขอพระเจ้า

และสุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ “ท่านผู้นี้เป็นบุตรของเรา..จงฟังท่านเถิด”  นี่คือเสียงสำคัญที่สุด นี่คือความเป็นจริงที่เราจะต้องดำเนินชีวิต ในการฟังเสียงของพระเจ้า

ฟังเสียงของพระเจ้า และนำไปปฏิบัติตาม แล้วเราจะสัมผัสกับความสุข

นักบุญเปาโล ย้ำชัดและยืนยันอย่างชัดเจน ให้เรายึดองค์พระคริสตเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิต ให้ยึดพระเยซูเจ้าไว้ และดำเนินชีวิตตามที่พระองค์ทรงสอน แล้วจะได้รับชีวิตนิรันดร



0 ความคิดเห็น: