BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

วันพุธรับเถ้า 2019


วันพุธรับเถ้า




เริ่มต้นเทศกาลมหาพรต ด้วยการรับเถ้าซึ่งเป็นเครื่องหมายของการมองดูตัวเอง พิจารณาตนเอง หมายความว่า เทศกาลมหาพรตเป็นการพิจารณาตัวเองในเรื่อง "ความสัมพันธ์" 3 อย่าง นั่นคือ


๑. ความสัมพันธ์กับพระเจ้า เชิญชวนเรามองดูตัวเองว่า ความสัมพันธ์กับพระเจ้าของเรานั้นเป็นอย่างไร? เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระองค์ หมายถึง การติดต่อกับพระเจ้าเสมอ การสวดภาวนาเป็นประจำ การคิดถึงพระเจ้าทุกสถานการณ์ของชีวิต มีความบ่อยในการที่จะให้พระเจ้าเดินเคียงข้างในการดำเนินชีวิตประจำวัน การอ่านพระคัมภีร์ อ่านพระวาจาของพระเจ้า การทำสำคัญมหากางเขนบ่อย นี่เป็นการแสดงออกถึงความสัมพันธ์กับพระเจ้าในระดับที่ดี เราเป็นเช่นนี้ไหม? หากความสัมพันธ์กับพระ ลุ่มๆ ดอนๆ สวดบ้าง ไม่สวดบ้าง ทำงาน ไม่มีเวลาแม้แต่จะทำสำคัญมหากางเขน... เช่นนี้ .. เราจะต้องเริ่มต้นใหม่ เริ่มต้นที่จะประสานและสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับพระองค์...ตั้งใจ...


๒. ความสัมพันธ์กับเพื่อนมนุษย์ เชิญชวนเรามองดูคนรอบข้างว่า ความสัมพันธ์กับเพื่อนพี่น้องเป็นอย่างไร? ไม่ต้องมองไกล มองดูทีครอบครัวของเรา สามี - ภรรยา พ่อแม่ลู ลุงป้าน้าอา เป็นอย่างไร? มองดูว่า เราได้ทำอะไรเพื่อเป็นประโยชน์ หรือ เป็นสิ่งที่ดี มีคุณค่าอะไรแก่เขาบ้าง? และสม่ำเสมอไหม? มองดูและเริ่มลงมือใหม่ ด้วยการสร้างบรรยากาศที่ดีในครอบครัว อดทน และให้อภัย ขัดใจ แต่เพื่อความดีของส่วนรวม สร้างบรรยากาศของคริสตชน แบ่งปัน และช่วยเหลือกัน พูดคุยและยิ้มอย่างจริงใจให้แก่กันและกัน


๓. ความสัมพันธ์กับตนเอง เชิญชวนเรามองดูตัวของเราเอง  มองว่า เราได้ทำอะไรเพื่อตัวเองบ้างหรือเปล่า? ในเรื่องการส่งเสริมความเป็นคน ความเป็นบุคคลที่ดีงาม เรได้หล่อเลี้ยงตัวเองด้วยอะไรบ้างที่จะทำให้ตัวของเราเติบโตในความดีงามและความถูกต้อง ... มองดูที่ใจ.. มองดูที่จิตวิญญาณ..

นี่คือสิ่งที่เราจะต้องสร้าง...สร้างความสัมพันธ์ที่มีความสมดุลย์...

มหาพรต นับเป็นช่วงเวลาของการสร้างความสัมพันธ์อย่างแท้จริง ความสัมพันธ์ที่เป็นเสมือนมิตรภาพแก่กันและกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน

จิตตารมณ์มหาพรต..  การสวดภาวนา พลีกรรมใช้โทษบาป ทำบุญให้ทาน.. เป็นจิตตารมณ์ที่เป็นเครื่องเตือนจิตใจเราให้ตระหนักมากขึ้นถึงพระเจ้า คนอื่น และตนเอง

40 วัน ไม่ใช่เรื่องระยะเวลา แต่เป็นเรื่องระยะของการลงมือกระทำ ลงมือปฏิบัติตน เพื่อที่จะร่วมในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ร่วมในการสมโภชที่ยิ่งใหญ่ และน่ายินดีที่สุด คือ การสมโภชปัสกา...

เป้าหมายของมหาพรต คือ สมโภชปัสกา...









0 ความคิดเห็น: