BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วันอังคาร 14 ธรรมดาปี B

มธ 9:32-37


32เมื่อคนที่เคยตาบอดทั้งสองคนจากไปแล้ว มีผู้พาคนใบ้ถูกปีศาจสิงคนหนึ่งมาเฝ้าพระเยซูเจ้า  
33ครั้นปีศาจถูกขับออกไปแล้ว คนใบ้ก็พูดได้ ประชาชนต่างประหลาดใจ กล่าวว่า ยังไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้เลยในอิสราเอล”  
34แต่ชาวฟาริสีกล่าวว่า คนนี้ขับไล่ปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง
35พระเยซูเจ้าเสด็จไปตามเมืองและตามหมู่บ้าน ทรงสั่งสอนในศาลาธรรม ทรงประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักร ทรงรักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด
36เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรเห็นประชาชน ก็ทรงสงสาร เพราะเขาเหล่านั้นเหน็ดเหนื่อยและท้อแท้ประดุจฝูงแกะที่ไม่มีคนเลี้ยง
37แล้วพระองค์ตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า ข้าวที่จะเก็บเกี่ยวมีมาก แต่คนงานมีน้อย จงวอนขอเจ้าของนาให้ส่งคนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด



บทเทศน์


พี่น้องที่เคารพรัก  เมื่อวานนี้ประกาศกโฮเชยา ได้บอกกับเราว่า พระเจ้าทรงรักเรา พระองค์ทรงเป็นเหมือนกับสามีที่ซื่อสัตย์ และรักภรรยา หมายถึงชาวอิสราเอลหรือมนุษย์อยู่เสมอ
ในวันนี้เราได้เห็นถึงความไม่ซื่อสัตย์ และ การทรยศของมนุษย์ต่อพระเจ้า  เป็นเหมือนกับภรรยาที่ทรยศต่อสามี ภรรยาไปมีชู้ โดยการกราบไหว้ นมัสการพระเท็จเทียม  กราบไหว้รูปเคารพ ที่หล่อด้วยเงิน ทองคำ พระเจ้าบอกว่า รูปวัวหล่อทองคำนี้ไม่ใช่พระเจ้า นอกจากนี้พวกเขายังได้สร้างแท่นบูชาขึ้นเพื่อถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้า แต่เมื่อถวายเครื่องบูชาเสร็จแล้วพวกเขาก็พากันกิน- ดื่มกันจนเมามาย ทำเหมือนกับว่าใช้แท่นบูชาของพระเจ้าเป็นศูนย์รวมของความสนุกสนานของพวกเขา   การประพฤติเช่นนี้ เป็นการลบหลู่พระนามของพระองค์ เป็นการแสดงออกถึงความไม่เคารพ และไม่เชื่อถึงพระองค์ พระเจ้าเที่ยงแท้  จากการกระทำอันน่ารังเกียจนี้เอง การลงโทษจะมาถึงพวกเขาอย่างแน่นอน พวกเขาจะต้องได้รับโทษบาปที่พวกเขาได้กระทำ
ความไม่ซื่อสัตย์ และการนมัสการเงินทอง รูปเคารพต่าง ๆ เป็นการดูหมิ่นพระเจ้าเที่ยงแท้อย่างร้ายกาจที่สุด
เรามาพิจารณาดูชีวิตของเราบ้าง?  ทุกวันนี้ พระเท็จเทียม หรือ การเอาใจออกห่างจากพระเจ้า หรือการกราบไหว้รูปเคารพต่าง ๆ หรือการไม่ซื่อสัตย์ของพระเจ้า แสดงออกมาในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น การเลือกเอาสิ่งอื่นที่สำคัญมากกว่าพระเจ้า การยึดน้ำใจของตนเอง มากกว่าการถือตามพระบัญญัติของพระเจ้า และการแสวงหาสิ่งวัตถุภายนอก มากกว่า การแสวงหาพระเจ้า
หากชีวิตของเราเป็นเช่นนี้ เราจงหันกลับมาหาพระเจ้า เพื่อเราจะได้รับความรอดพ้น จงแสวงหาพระเจ้าก่อนอื่นใดหมด   และจงแสวงหาพระอาณาจักรพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด
ในพระวรสาร เราได้เห็นถึงภารกิจของพระเยซูเจ้า ก็คือ  การเทศน์สอน  การประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักรพระเจ้า  และการทำอัศจรรย์รักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด  เป็นภารกิจแห่งความรัก ที่พระองค์พยายามเดินทางไปทั่วแคว้นต่าง ๆ ในอิสราเอล เพราะต้องการให้ทุกคนได้รับความรอด เพราะว่ามนุษย์เป็นเหมือนกับฝูงแกะที่ไม่มีผู้เลี้ยง เป็นฝูงแกะที่ต้องเผชิญกับหมาป่าอยู่เสมอ พระองค์ทรงสงสารและต้องการช่วยเราให้รอดพ้น
และภารกิจของพระเยซูเจ้า เราก็ต้องซึ่งถือว่าเป็นภาระกิจของเราคริสตชนทุกคนด้วย ที่จะต้องเทศน์สอน  ประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักรสวรรค์ และเยียวยารักษากันและกัน  เป็นภารกิจของเราด้วยที่จะต้องนำความรอดที่เราได้รับจากองค์พระเยซูเจ้าไปสู่บุคคลอื่น
บรรดาเด็ก ๆ เรามาวัดทุกวัน ๆ ต่อไปจะไม่เพียงพอ เรายังมีข้อเรียกร้องจากพระเยซูเจ้าอีกนั่นก็คือ การชักชวนเพื่อน ๆ ของเรามาวัดพร้อมกับเราด้วย  บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ เราก็ต้องดึงคนอื่นให้มารู้จักกับพระเยซูเจ้าให้ได้
สรุปแล้วก็เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องทำให้คนที่อยู่รอบข้างของเรารู้จักกับพระเยซูเจ้า และทำให้เราได้พบกับความรอด อาจจะใช้เวลาเป็นเดือน เป็นปี แต่ขอให้เราเริ่มตั้งแต่วันนี้ ในการนำข่าวดีไปสู่บุคคลอื่น นำความรักของพระเจ้าไปสู่ทุกคนที่เราได้พบ 
ขอพระเจ้าเป็นพละกำลังแก่เราในการประกาศข่าวดีของพระองค์


0 ความคิดเห็น: