BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วันจันทร์ 15 ธรรมดาปี B

พระวรสาร มธ 10:34-11:1

34อย่าคิดว่าเรามาเพื่อนำสันติภาพมาให้โลก เรามิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่มาเพื่อนำดาบมาให้ 
35เรามาเพื่อแยกบุตรชายจากบิดา แยกบุตรหญิงจากมารดา แยกบุตรสะใภ้จากมารดาของสามี 
36ศัตรูของคนก็คือคนที่อยู่ร่วมบ้านกับเขานั่นเอง”
37ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา  38ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา”
 39ผู้ที่หวงชีวิตของตนไว้ ก็จะสูญเสียชีวิตนั้น แต่ผู้ที่ยอมเสียชีวิตของตนเพราะเห็นแก่เรา จะพบชีวิตนั้นอีก”
40ผู้ที่ต้อนรับท่านทั้งหลาย ก็ต้อนรับเรา ผู้ที่ต้อนรับเรา ก็ต้อนรับพระองค์ผู้ทรงส่งเรามา”
41ผู้ที่ต้อนรับประกาศก เพราะเราเป็นประกาศก จะได้รับบำเหน็จรางวัลของประกาศก ผู้ที่ต้อนรับผู้ชอบธรรม เพราะเขาเป็นผู้ชอบธรรม จะได้รับบำเหน็จรางวัลของผู้ชอบธรรม”
42ผู้ใดที่ให้น้ำเย็นแม้เพียงหนึ่งแก้วแก่คนใดคนหนึ่งในบรรดาคนธรรมดา ๆ เหล่านี้ เพราะเขาเป็นศิษย์ของเรา เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้นั้นจะได้รับบำเหน็จรางวัลอย่างแน่นอน
11  1เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสสั่งสอนศิษย์สิบสองคนแล้ว ก็เสด็จจากที่นั่นไปเทศนาสั่งสอนตามเมืองต่าง ๆ ในแคว้นกาลิลี



บทเทศน์


ผู้ที่หวงชีวิตของตนไว้ ก็จะสูญเสียชีวิตนั้น
แต่ผู้ที่ยอมเสียชีวิตของตนเพราะเห็นแก่เรา
จะพบชีวิตนั้นอีก..


โดยธรรมชาติของการมีชีวิต ไม่มีสิ่งมีชีวิตสิ่งใดที่มีชีวิตเป็นอมตะ ไม่มีสิ่งมีชีวิตสิ่งใดที่จะต้องไม่ตาย สิ่งมีชีวิตทุกอย่างต้องตาย ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์ หรือพืช ก็ตาม ก็ต้องตายไปตามกาลเวลา เพราะทุกอย่างล้วนอนิจจัง ทุกอย่างย่อมมีกาลเวลา
ดังนั้น จึงไม่จำเป็นที่เราจะต้องหวงชีวิตของตนเองเอาไว้ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องรักษาชีวิตของตนเองเอาไว้ โดยที่ไม่ทำให้ชีวิตมีคุณค่า โดยไม่ทำให้ชีวิตเกิดประโยชน์ต่อบุคคลอื่น บุคคลรอบข้าง
เรามองดูเทียนไข  ไฟเผาตัวของมัน มันจึงจะทำให้เกิดความสว่าง เกิดประโยชน์แก่สิ่งอื่น
เรามองดูเมล็ดข้าว มันต้องเปื่อยเน่า จึงจะทำให้เกิดต้นกล้า

ชีวิตจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อ เรามีชีวิตเพื่อคนอื่น

พระเยซูเจ้าบอกว่า ยิ่งเราหวงชีวิตของตนเองเอาไว้ เราก็จะสูญเสียชีวิตนั้น สูญเสียเวลาที่จะทำให้ชีวิตนั้นเกิดคุณค่า สูญเสียชีวิตที่จะทำความดีงามต่อคนอื่น สูญเสียชีวิตที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามในชีวิตของตนเอง
พระเยซูเจ้าบอกว่า ผู้ที่ยอมเสียชีวิตของตนเพื่อพระองค์ เขาจะพบชีวิตนั้นอีก.. เพราะว่าพระเจ้าของเราเป็นพระเจ้าทรงชีวิต พระองค์ทรงเป็นนิรันดร หากเราดำเนินชีวิตในพระองค์ หากเราตายในพระองค์ เราก็จะมีชีวิตในพระองค์ 
พระเยซูเจ้ายอมตาย สละชีวิตของพระองค์ แล้วพระองค์ก็มีชีวิตในสภาพใหม่ คือ ชีวิตแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ
หากเราสละชีวิตของเรา โดยการสละน้ำใจตนเอง ทำสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ขัดต่อน้ำใจของตนเอง เช่น การบริการเพื่อน ๆ ในโต๊ะอาหาร การทำงานด้วยความตั้งใจ การตั้งใจเรียน เป็นต้น พระเยซูเจ้าบอกว่า การให้น้ำแก้วหนึ่งแก่คนต่ำต้อย เขาจะได้รับรางวัลอย่างแน่นอน




0 ความคิดเห็น: