BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมโภชพระเยซูคริสตเจ้ากษัตริย์สากลและจักรวาล2012


บทเทศน์







พี่น้องที่เคารพรัก ในวันพระศาสนจักรทำการสมโภชพระเยซูคริสตเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล เป็นอาทิตย์สุดท้ายของปีพิธีกรรมปี B สัปดาห์หน้าเราก็จะเข้าสู่เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตสมภพปี C ในวันสมโภชนี้มาจากพระสันตะปาปาปีโอที่ 11 ที่ได้ประกาศการสมโภชให้เป็นทางการของพระศาสนจักร เป็นแสดงออกถึงความเชื่ออย่างเป็นทางการว่า พระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็นกษัตริย์แห่งสากลจักรวาล นั่นหมายความว่า พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ปกครองทั่วจักรวาล เป็นการสะท้อนให้ชัดเจนยิ่งขึ้นในบทข้าพเจ้าเชื่อที่ว่า ข้าพเจ้าเชื่อในพระเจ้าพระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ ทรงเนรมิตฟ้าดิน... สะท้อนให้เห็นความหมายที่ว่า ไม่มีสิ่งใดเลยที่อยู่นอกเขตการปกครองของพระเจ้า ไม่มีใครที่อยู่นอกอาณาจักรของพระองค์

พระวาจาของพระเจ้าในอาทิตย์นี้ ในบทอ่านทั้งสามบทได้พูดถึงการเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า

ในหนังสือประกาศกดาเนียล นิมิตที่ท่านเห็นนั้นก็คือ ท่านผู้หนึ่งเหมือนบุตรแห่งมนุษย์ ได้รับมอบอำนาจปกครอง สิริรุ่งโรจน์และอาณาจักร นั่นหมายถึง พระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ กษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยอำนาจ อำนาจที่ไม่มีวันสิ้นสุดและไม่มีใครที่มีอำนาจเทียบได้กับพระองค์

ในหนังสือวิวรณ์ นักบุญยอห์นได้เป็นพยานยืนยันว่า พระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็นคนแรกที่กลับคืนพระชนมชีพ พระองค์ทรงเป็นประมุขของบรรดากษัตริย์ทั้งมวล พระองค์ทรงเป็นอัลฟาและโอเมกา ทรงเป็นปฐม และบั้นปลาย นี่คือพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูคริสตเจ้า

ในพระวรสาร ปิลาตถามพระเยซูเจ้าว่า ท่านเป็นกษัตริย์ของชาวยิวหรือ? และพระเยซูเจ้าทรงประกาศพระองค์เองว่า พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ พระองค์เกิดมาเพื่อเป็นกษัตริย์ และอาณาจักรของพระองค์ไม่ได้อยู่ในโลกนี้ พระองค์มาในโลกเพื่อเป็นพยานถึงความจริง ผู้ใดอยู่ฝ่ายความจริงก็ฟังพระองค์

บทอ่านทั้งสามบทได้พูดถึงพระเยซูคริสตเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ เป็นผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมาในโลกเพื่อปกครองมนุษย์ เพื่อทำให้มนุษย์พบกับความจริงของพระเจ้า
พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ตรัสว่าเรารู้ดีว่า ความจริงมีอยู่ในพระเจ้า ในพระองค์เอง เหมือนกับเป็นเอกลักษณ์ของพระองค์

ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าคือ การรับใช้ การมอบตนเอง การอุทิศตนเอง
เราพบว่า ตลอดพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงแสดงออกถึงความเป็นกษัตริย์ ในการปกครอง ในการเป็นผู้นำ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์หรือแนวทางในการดำเนินชีวิตของพระองค์ก็คือ การรับใช้ การมอบตนเอง การอุทิศตนเองเพื่อคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำอัศจรรย์ต่าง ๆ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ การให้อภัยบาป การอยู่กับทุกคน เป็นการแสดงออกถึงการรับใช้และอุทิศตนเอง
อาณาจักรของพระเจ้าเป็นอาณาจักรแห่งความรัก ไม่ใช่อาณาจักรแห่งอำนาจ การใช้กำลัง
อาณาจักรของพระองค์คือ ความรัก เพราะตั้งแต่เริ่มต้น พระองค์ทรงรักมนุษย์ พระองค์ทรงรักโลก เมื่อมนุษย์มองไม่เห็นความรักของพระเจ้า หรือ มองความรักของพระเจ้าผิดไป พระเจ้าส่งพระบุตรของพระองค์ลงมาเป็นความรักของพระเจ้า สร้างอาณาจักรแห่งความรักกันและกัน  พระเจ้าทรงอยู่ในจิตใจมนุษย์ไม่ใช่อำนาจแบบความรุ่นแรง หรือ การใช้กำลัง อาณาจักรของพระองค์เป็นความรัก และความเป็นพี่น้องกัน
          อาณาจักรของพระเจ้าเป็นอาณาจักรแห่งความจริง ไม่ใช่อาณาจักรแห่งความโกหกหรือความเท็จหลอกลวง
อาณาจักรของพระเจ้าเป็นอาณาจักรแห่งความดีงาม ไม่ใช่ความเกลียดชัง
อาณาจักรของพระเจ้าเป็นอาณาจักรแห่งความยุติธรรม ไม่ใช่ การแก้แค้นหรือเอารัดเอาเปรียบหรือการเห็นแก่ตัว
พระเยซูเจ้าพระองค์ทรงมอบชีวิตของพระองค์ให้กับเรา และให้อย่างสมบูรณ์ ให้ทุกย่างสิ่งทุกอย่าง จนถึงกับหลั่งเลือดเพื่อช่วยเราให้รอด เพื่อไถ่กู้เรา พระองค์ไม่ใช่กษัตริย์ที่แข็งแรงและทรงอำนาจ ไม่ใช่กษัตริย์ที่กดขี่และข่มเหง ไม่ใช่กษัตริย์ที่นำความทุกข์ยากลำบากมาให้ แต่เป็นกษัตริย์ที่ยอมรับเอาความทุกข์ทรมานไว้ที่ตนเองที่เชิงกางเขน
นี่คือตัวอย่าง แบบอย่างสำหรับเราคริสตชนทุกคน
อำนาจที่กษัตริย์แห่งสากลจักรวาลใช้ในการปกครองก็คือ อำนาจแห่งความรัก และการรับใช้
สำหรับเราคริสตชน เรามีส่วนร่วมในชีวิตและพันธกิจของพระเยซูเจ้าองค์กษัตริย์นี้ โดยผ่านทางศีลล้างบาป เรามีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกับพระองค์ ในการทำหน้าที่เป็นสงฆ์ เป็นกษัตริย์ และเป็นประกาศก
การเป็นกษัตริย์แห่งศีลล้างบาป เรารับพันธกิจและวิสัยทัศน์ของพระเยซูเจ้า นั่นคือ การรัก และรับใช้ผู้อื่น ในครอบครัวของเรา ครอบครัวหนึ่งเป็นเหมือนกับอาณาจักรหนึ่ง ครอบครัวหนึ่งมีพ่อแม่ลูก แต่ละคนมีหน้าที่ของตนเอง แต่ละคนมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ บิดาทำหน้าที่บิดา คือทำงาน ดูแล ปกป้อง เอาใจใส่ สร้างความรักให้เกิดในครอบครัว มารดาทำหน้าที่มารดา ทำงาน ดูแล ห่วงใย และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน บุตรทำหน้าที่บุตรในการเคารพเชื่อฟังและปฏิบัติตามคำสั่งสอน สร้างความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกัน
ดังนั้น อาณาจักรแห่งความรักและรับใช้จึงเกิดขึ้นในครอบครัวของเรา



0 ความคิดเห็น: