BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเงียบประจำปี 2013/เตรียมจิตใจ

11 พฤศจิกายน 2013
เวลา 20.00 น.

บทเทศน์

ที่ประเทศอียิปต์ ที่นั่นชาวบ้านมีอาชีพหาปลา คือเป็นชาวประมง
วันหนึ่งพวกเขาก็พากันสร้างหอประภาคารที่สูงที่สุดขึ้น เพื่อช่วยเหลือชาวประมง
ในเวลาที่เกิดพายุ จะได้ช่วยพวกเขาให้พ้นมาถึงฝั่งได้

ปกติแล้วก็จะเป็นหน้าที่ของชายชราคนหนึ่ง แต่ต่อมาเขาก็ได้เสียชีวิตไป ชาวบ้านก็ได้เลือก
ชายหนุ่มคนหนึ่งให้มาทำหน้าที่แทน

หน้าที่ของเขาก็คือ การเติมน้ำมันอยู่เสมอ เพื่อให้หม้อไฟส่องแสงสว่างได้ไกลๆ
ที่นั่นก็มีไหเก็บน้ำมันหลายใบ แต่ละใบก็มีน้ำมันเต็มไปหมด

ชายหนุ่มคนนี้เขาก็ทำงานเหมือนปกติทั่วไป คือ ไม่มีอะไรทำ เพราะไม่มีพายุ
เขาก็ทำตัวสบาย ๆ ฆ่าเวลาไปเรื่อย ๆ

ชาวบ้านแวะมาขอน้ำมันจากเขา เขาก็ให้ไปคนละลิตร สองลิตร เพราะเขาไม่ได้ใช้อยู่แล้ว
ให้ชาวบ้านที่ต้องการดีกว่า

วันหนึ่งมีคนมาบอกว่า พายุกำลังมา ต้องใช้ประภาคารส่องแสงสว่างให้ชาวประมงที่อยู่กลางทะเล
ได้รับรู้ และสามารถเข้ามาฝั่งได้

เขาก็รีบไปตักน้ำมันในไห ปรากฎว่า เจอแต่หยักไย น้ำมันไม่มีแล้ว

ผลที่ตามมาก็คือ ความเสียหลายที่เกิดขึ้น เรือของชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างมาก
คนที่ถูกตำหนิ ก็คือ ชายหนุ่มที่ไม่ทำหน้าที่ของเขาในการเฝ้าประภาคาร

การมาเข้าเงียบ...เป็นการมาอยู่กับพระเยซูเจ้า
บรรดาศิษย์เข้ารายงานถึงสิ่งที่ตนเองได้กระทำ แต่ไม่รู้ว่า พระเยซูเจ้าทรงฟังผลงานของเขาหรือเปล่า?

สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำก็คือ เรียกบรรดาศิษย์เข้ามา บอกว่า มา มา พักผ่อนกับเราเถิด..
พระเยซูเจ้าไม่ต้องการผลงานของเรา  แต่พระองค์สนใจ และโฟกัสไปที่คุณภาพชีวิตของเรา
พระองค์สนใจ ชีวิตของเรามากกว่างานของเรา


หลายครั้งในชีวิตสงฆ์ของเรา..เหมือนกับ ชายหนุ่มที่เฝ้าประภาคาร
ชวิตที่เรียยง่าย  ชีวิตที่สบาย สบาย ชีวิตที่ไร้ปัญหา
เราก็ละเลย เราก็เมินเฉย เราก็ไม่เตรียมตัวอะไร

แต่เมื่อปัญหามา เราจึงไม่สามารถแก้ไข หรือไม่สามารถต้านทานมันได้
เมื่อมีปัญหา เราก็เลยพ่ายแพ้
เพราะเราเตรียมตัวไม่พร้อมที่จะต่อสู้ หรือเผชิญกับปัญหา
ในเวลาปกติ เราไม่ได้เตรียมตัวให้ดี ให้พร้อม...

การเข้าเงียบ...
เป็นการมาดูชีวิตของเรากับพระเจ้า

คุณพ่อผู้เทศน์ เป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้นเอง
สิ่งสำคัญก็คือ เรามาเข้าเงียบกับพระเยซูเจ้า เรามาฟังเสียงของพระองค์



0 ความคิดเห็น: