BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเงียบประจำปี 2013/วันแรก ภาคบ่าย

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2013
เวลา 15.00 น.

บทเทศน์

สิ่งสำคัญ  กับ สิ่งเร่งด่วน

(จะสังเกตได้ว่า ในชีวิตของเรา สิ่งเร่งด่วนจะสำคัญเสมอ และจะชนะสิ่งที่สำคัญที่สุดเสมอ)

มีเด็กน้อย 2 คนกำลังเล่นก้อนหินกันอยู่ เขาก็เล่นโยนไปโยนมา ตามประสาเด็ก มีพ่อค้าคนหนึ่งสังเกตเห็นก้อนหินที่เด็กเล่นอยู่นี้ ทำไมมันมีแสงสะท้อนออกมาทุกครั้งที่กระทบแสง เมื่อสังเกตดูชัด ๆ แล้ว เขาก็หยิบลูกแก้วซึ่งมีสีอยู่ข้างในขึ้นมา แล้วเดินไปหาเด็ก ๆ ถามว่า หนูแลกก้อนหินที่หนูเล่น กับลูกแก้วนี้ไหม?   เด็ก ๆ เห็นว่า ลูกแก้ว กลม ใหญ่ และมีสีข้างในด้วย ก็ยอมตกลง.. เด็กหารู้ไม่ว่า ก้อนหินนั้นก็คือ ก้อนเพชร นั่นเอง

คนที่มีตาดี ก็ย่อมรู้ว่า อะไรเป็นสิ่งมีค่า และอะไรเป็นสิ่งไร้ค่า
คนที่ตาดี ย่อมรู้คุณค่าของสิ่งที่ตนเองแสวงหา หรือ สิ่งที่ตนเองกำลังกระทำ

ลก 14:16-35 งานเลี้ยงที่ผู้รับเชิญไม่สนใจ
คนที่ได้รับเชิญไม่สนใจที่จะมาในงานเลี้ยงที่พระเจ้ามอบให้ ที่พระเจ้าได้จัดให้
พวกเขาไม่สนใจในสิ้งที่พระเจ้าประทานให้ คือ ความรอดพ้น
พวกเขาสนใจในสิ่งที่เร่งด่วนมากกว่า
  สนใจในเรือกสวนไร่นา
  สนใจในชีวิตแต่งงาน
  สนใจในกินการอยู่ หรือ การใช้ชีวิต

เรามักจะสนใจในโฆษณา สนใจในสิ่งที่โลกได้บอก และเชิญชวน
โดยที่เราไม่ได้ให้คุณค่า และเห็นความสำคัญของชีวิตที่ต้องเอาตัวรอดไปสวรรค์
หากเราพระสงฆ์ สนใจในสิ่งที่เป็นของโลก
และไม่สนใจในคุณค่าแห่งพระวรสาร   มันน่าเสียดายนะ...

อะไรที่จำเป็น  อะไรที่สำคัญ  ให้เราดูชีวิตของมารธา กับมารีย์ และพระเยซูเจ้าก็ตรัสว่า "สิ่งจำเป็นมีเพียงสิ่งเดียว และมารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุด" (ลก 10: 38-42)

สิ่งที่จำเป็น และสิ่งที่สำคัญที่สุด มีเพียงสิ่งเดียว คือ พระเจ้า คือชีวิตนิรันดร

คนโง่เขลาที่สุด คือ คนที่มองไม่เห็นสิ่งที่มีค่าที่สุด
คือ คนที่ยึดโลกนี้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต
ใจยึดติด กับสิ่งสร้าง จนลืม พระผู้สร้าง
ใจยึดติด กับโลกนี้  จนลืมไปว่า มีพระเจ้า

คนที่สูญเสียพระเจ้า ก็ สูญเสียทุกอย่างในชีวิตของตน

อันตรายที่สุด   หากพระสงฆ์คนหนึ่ง ถือว่า หน้าที่ของพระสงฆ์เป็นหน้าที่รอง
                                          รอง  จากค่านิยมของโลก
                                          รอง  จากวัตถุนิยม
                                          รอง  จากความสะดวกสบายในชีวิต

พระสงฆ์ต้องตระหนักเสมอว่า เราเป็นคนของพระ
เราไม่ต้องพูดมาก  แต่เราต้องแสดงออกมา
เราต้องแสดงออกมาให้คนเห็นว่า เราเป็นคนของพระเจ้า
เราต้องแสดงออกมาในชีวิตประจำวันของเรา
ในชีวิตที่เรียบ ๆ ง่าย ๆ ชีวิตที่ดูเหมือนว่ ไม่มีอะไร

ชีวิตของพระสงฆ์ เป็นของพระเจ้า
ทุกสิ่งที่เราทำ
ทุกสิ่งที่เราปฏิบัติ
เราเป็นของพระเจ้า

ความเชื่อและชีวิตของเราอยู่ในพระเจ้า
ความเชื่อและชีวิตของเรามีพื้นฐานมาจากพระเจ้า

เราจะต้องรักทุกสิ่งที่เป็นของพระเจ้า
วัด ของเรา
สัตบุรุษของเรา

เราจะต้องรัก จะต้องปกป้อง จะต้องเป็นแบบอย่างแห่งความเชื่อให้กับพวกเขา
เราจะต้องหล่อเลี้ยงชีวิตของพวกเขา
ด้วยชีวิตของพระสงฆ์ ของเรา....

เก็บตก...ภาพ









ภาพ โดยคุณพ่อชำนาญ  บัวขันธ์


0 ความคิดเห็น: