BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เข้าเงียบประจำปี 2013/วันที่สาม

วันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤศจิกายน 2013
เวลา 09.00 น.

บทเทศน์

ณ ที่เรือนจำแห่งหนึ่งในประเทศบราซิล ซึ่งได้รับการดูแลจากคนที่เป็นคาทอลิก ผู้ตรวจเรือนจำกลาง พบว่า "ในห้องขังของนักโทษที่โหดร้าย ชั่วร้ายที่สุด มันจะต้องมีสิ่งที่น่ากลัว บรรยากาศที่เลวร้าย เพื่อให้เขาได้สำนึก เพื่อใช้โทษบาปผิดของเขาอย่างแน่นอน แต่ปรากฏว่า ในเรือนจำแห่งนี้ คุกที่ขังนักโทษที่ว่าชั่วร้ายที่สุด ปรากฎว่า ในห้องนั้น มีดอกไม้ มีแท่น และเหนือแท่น ก็มี กางเขน และมีป้ายเขียนไว้ว่า
"We are united"   กางเขนของพระเยซูเจ้าจะบอกว่า เราเป็นหนึ่งเดียวกันนะ เราอยู่กับเจ้านะ..

การเลียนแบบพระเยซูเจ้า
เพื่อถ่ายทอดความรัก ความเมตตากรุณาของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์ดุจเรา เว้นแต่บาป  พระองค์เป็นมนุษย์ เข้าใจมนุษย์ เข้าใจความอ่อนแอ
เข้าใจสภาพของมนุษย์ว่าต้องการความรัก ต้องการความเมตตา และพระองค์ก็ลงมาเพื่อมอบให้มนุษย์

พระเยซูเจ้าเข้ามาในโลก มีเพียงจุดประสงค์เดียวคือ เพื่อช่วยมนุษย์ให้รอดพ้น อาศัยความรักควาเมตตา
กรุณาอันหาขอบเขตไม่ได้ของพระองค์

พระเยซูเจ้าทรงถ่ายทอดความรักความเมตตาของพระองค์
แม้ในขณะที่เราอยู่ในบาป  แม้ในขณะที่เรายังเป็นคนบาป  ยังอ่อนแอ
นี่คือ นิมิตใหม่ของความรักความเมตตาของพระเจ้าที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้...

พระสฆ์ ต้องเลียนแบบ และ นำความเมตตาของพระเจ้า สำหรับพี่้น้อง

งานอภิบาลของพระสงฆ์ คืออะไร?  ก็คือ การถ่ายทอดความรักความเมตตาของพระเจ้าให้กับพี่น้อง
บรรดาสัตบุรุษ  เขาไม่ได้ต้องสติปัญญาของเรา แต่เขาต้องการการอยู่เป็นเพื่อนแม้ในเวลา
ที่เขาทำบาปหนัก แม้ในเวลาที่เขาอ่อนแอ
เขาต้องการความรักของพระเจ้า ผ่านทางชีวิตของเรา

ในพันธสัญญาเดิม
เทียบ อพย 32 "จงฆ่าผู้ที่ทำผิด ไม่ว่าใครก็ตาม... แล้วท่านจะเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า.."
เทียบ กดว 25    "ชาวอิสราเอลคนหนึ่งพาหญิงชาวมีเดียนเข้ามาในค่าย ฟิเนหัสใช้หอกฆ่าชายอิสเราเอลและหญิงคนนั้น.. แล้วพระเจ้าตั้งเขาให้เป็นสมณะ..

ในพันธสัญญาใหม่
พระวรสาร   พระเยซูเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความรัก ความเมตตาสงสาร
                   พระเยซูเจ้าต่อสู้กับบาปเสมอ แต่สงสารคนบาป
                   พระเยซูเจ้ามาเพื่อถ่ายทอดความรักของพระบิดาต่อมนุษย์

คนที่อยู่ห่างไกลจากเรา  เราต้องติดตามเขาด้วยพระเมตตาของพระเจ้า
อย่างน้อยก็ทำตัวเป็นมิตรกับเขา

เพชรที่ตกลงไปในโคลน ก็ยังเป็นเพชรเสมอ แม้จะเปื้อนโคลนก็ตาม  มนุษย์เป็นบุตรของพระเจ้า
แม้จะทำบาป ผิด ก็ตาม  เพชรเปื้อนโคลนเราสามารถล้างออกได้ด้วยน้ำ  มนุษย์ทำบาปก็สามารถเช็ด และล้างได้ด้วยความเมตตาของพระเจ้า และพระโลหิตของพระองค์

พระสันตะปาปายอห์น ที่ 23 ตรัสในวันเปิดประชุมสังคายนาวาติกันที่ 2 ว่า "เวลานี้ เจ้าสาวของพระคริสตเจ้า คือ พระศาสนจักร ต้องการ ยาแห่งความรักเมตตากรุณา มากกว่า ยาแห่งความเคร่งครัด"

พระสงฆ์ อ่านพระวรสารทุกวัน พูด เทศน์สอน...ได้อะไร?
สิ่งสำคัญคือ เราต้องเจริญชีวิตด้วย นั่นคือ ดำเนินชีวิตตามพระวรสาร ตามสิ่งที่เราเทศน์สอน ตามสิ่งที่เราพูด เพื่อถ่ายทอดความรักความเมตตาของพระเจ้า

เราเทศน์เรื่องความรักความเมตตา ในชีวิตจริงกลับเป็นคนขี้เหนียว ไม่คบค้าสมาคมกับใคร..แย่นะ

ศีลอภัยบาป
เป็นแหล่งที่มาของพระเมตตากรุณาของพระเจ้า  เราเป็นสงฆ์ก็ต้องแสดงออกด้วยถึงความเมตตาของพระเจ้า เราจำเป็นต้องแก้บาปด้วย

คุณพ่อยอห์น มารี เวียร์ เนย์ "พ่อให้คุณทำกิจใช้โทษบาปไม่นาน เพราะส่วนที่เหลือนั้น พ่อทำเอง"

พระสงฆ์ต้องละม้ายคล้ายกับพระเยซูเจ้า
ในเรื่องความรัก ความเมตตากรุณาต่อคนบาป...


0 ความคิดเห็น: