BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บทเทศน์เตรียมโปสตูลันต์ ท่าแร่ 2


เทศน์ 2

ฉันจะเป็นใคร?
คำตอบ คือ ผู้ถวายตนแด่พระเจ้า การที่เราจะถวายตนแด่พระเจ้า ในการดำเนินชีวิตในหนทางของพระเยซูเจ้า ดังนี้เราก็ต้องรู้ว่าพระองค์เป็นใคร เพื่อจะได้ติดตามพระองค์

เป้าหมายชัด  การดำเนินชีวิตก็ชัด

1.     เวลาที่ต้องการกินมะม่วง เราไปที่ต้น มองเห็นลูกที่ต้องการ ไปหาไม้มาสอย หากสอยได้ลูกข้าง ๆ ที่เล็ก และดิบ อีกทั้งเราไม่ต้องการ เราก็รู้สึกผิดหวัง แต่ถ้าเรามอง เล็งมะม่วงลูกนี้ที่กำลังจะสุก ไม้ของเราก็ตรงเป้าหมาย ผลที่ได้ก็คือ ความสุข
2.      เวลาขับรถ กระจกสำคัญมากในหน้าที่แต่ละเวลาของมัน เช่น กระจกหน้า มีหน้าที่ไว้กันลม กันแสง กระจกส่องหลัง เอาไว้มองดูด้านหลัง กระจกส่องข้างซ้าย-ขาว เอาไว้มองดูด้านหลัง เวลาถอย  กระจกหน้าจะมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ที่ปัดน้ำฝน ในเวลาปกติ แดดออก เราไม่ใช้ และดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่ในเวลาที่ฝนตก สิ่งนี้จำเป็นไม่น้อยกว่าสิ่งอื่น เพื่อจะปัดน้ำฝน เพื่อจะได้มองเห็นทาง หากมันไม่ทำงาน อันตรายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

พระเยซูเจ้าเป็นใคร? (เป้าหมายชีวิต)

พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ  (อสย 9:6;7:14;40:3) (มธ 1:23) (ยน 1:23) (ฟป 2:9-11)
พระองค์ทรงเป็นภาพลักษณ์ของพระเจ้าที่มองไม่เห็น (ฮบ 1:3) (2คร 4:4)
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อช่วยเราให้รอดพ้นจากบาป  (มธ 1:21) (ยน 1:29; 3:17) (1ยน 1:7)
พระองค์ทรงเป็นพระบุตรของพระเจ้า (มธ 1:18; 3:17) (ยน 3:16;14:28) (รม 1:4)

ในพระวรสารทั้ง 3 ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนกับเรา

“พระองค์คือพระคริสตเจ้า พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงชีวิต” (มธ 16:16)
“พระองค์คือพระคริสตเจ้า” (มก 8:29)
“พระองค์คือพระคริสต์ของพระเจ้า” (ลก 9:20)

นี่คือ คำตอบที่ต้องเด่นชัดในชีวิตของเรา นี่คือสิ่งที่ต้องฝังในจิตใจ หรือชีวิตของเรา เราจะถวายตนแด่พระองค์ คำตอบของเราจะต้องเป็นคำตอบเดียวที่ตรงกับเอกลักษณ์และความเป็นจริงของพระเยซูเจ้ามากที่สุด เมื่อเรายึดมั่นในคำตอบนี้แล้ว ให้เราตระหนักว่า เรากำลังติดตามพระเจ้า พระบุตรของพระเจ้า เรากำลังจะถวายตนแด่พระเจ้าทั้งครบ
พระเยซูเจ้าทรงทำอะไรกับฉัน (เรียกและมอบภารกิจ)
พระองค์ทรงเรียกเรา จุดกำเนิดของการติดตามพระเยซูเจ้า หรือจะถวายตนแด่พระเจ้า ไม่ได้เกิดขึ้น เพราะเราอยากจะเป็น อยากจะเข้าอาราม แล้วเราก็จะได้สิ่งนั้น เปล่าเลย จุดกำเนิดของกระแสเรียกมาจากพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงเรียกเรา ผ่านทางวิธีการต่าง ๆ ของโลก หรือ สภาพแวดล้อมที่เราอยู่
จุดเริ่มต้นมาจากพระเจ้าเสมอ และไม่ใช่ความบังเอิญใดใดทั้งสิ้น เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า ที่พระองค์เรียกเราให้เข้ามามีส่วนในชีวิตและพันธกิจของพระองค์
สำหรับเรา ที่ทำได้ก็คือ การพร้อมที่จะตอบรับต่อการเรียกของพระองค์ พร้อมที่จะให้เป็นไปกับชีวิตของเราในแบบของเรา ให้พระเจ้าทำงานในชีวิตของเรา

การเรียกอับราม ในหนังสือปฐมกาลบทที่ 12 เริ่มต้นด้วยการที่พระเจ้าทรงเรียกอับราม เริ่มต้นด้วยพระดำรัสขององค์พระผู้เป็นเจ้า “จงออกจากแผ่นดินของท่าน จากญาติพี่น้อง จากบ้านของบิดา ไปยังแผ่นดินที่เราจะชี้ให้ท่าน เราจะทำให้ท่านเป็นชนชาติใหญ่ จะอวยพรท่าน จะทำให้ท่านมีชื่อเสียงเลื่องลือ ท่านจะนำพระพรมาให้ผู้อื่น” (ปฐก 12:1-2) อับรามก็เชื่อฟัง และออกเดินทาง โดยไม่ได้โต้แย้ง หรือ สงสัยแต่ประการใด

การเรียกซามูเอล เมื่อพระเจ้าเรียกซามูเอล ท่านไม่เข้าใจ ไม่รู้ วิ่งไปหาผู้เฒ่าเอลี ถึง 3 ครั้ง และเอลีก็ได้แนะนำ แล้วซามูเอลก็ตอบพระเจ้าว่า “ตรัสมาเถิด ผู้รับใช้ของพระองค์กำลังฟังอยู่” (1ซมอ 3:10) นี่คือ การพร้อมที่จะตอบรับต่อเสียงเรียกของพระเจ้า แม้จะยังไม่เข้าใจ และรู้ว่า ภารกิจที่พระเจ้าจะทรงมอบให้นั้น คืออะไรก็ตาม “ผู้รับใช้กำลังฟังอย่”
“จงตามเรามาเถิด” (มธ 9:9) หลายคนได้ยินเสียงเรียก แต่ไม่สามารถตอบรับได้ พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราทุกคนให้เข้ามาเป็นศิษย์ แต่มีบางคนเท่านั้นที่จะกล้า..และตอบรับต่อการเรียก

ชีวิตผู้ถวายตน

จดหมายพระสันตะปาปาฟรังซิส (ปีนักบวช 30 พ.ย.2014 – 2 ก.พ. 2016)

จุดประสงค์
1.      มองดูประวัติศาสตร์ของคณะ/จุดเริ่มตนของคณะ เพื่อรักษาเอกลักษณ์ของคณะ
2.      พระวินัยสูงสุดคือพระวรสาร ส่วนกฎเกณฑ์อื่นๆ เป็นการแสดงออกถึงพระวรสาร
3.      ให้เราโอบกอดอนาคตด้วยความหวัง (เป็นความหวังสำหรับคนอื่น ๆ ที่ต้องเผชิญกับความลำบาก)

ความคาดหวัง
1.      “ที่ใดมีนักบวช ที่นั่นย่อมมีความชื่นชมยินดี” ขอให้สิ่งนี้เป็นจริง
2.      “การปลุกโลกให้ตื่นขึ้น” ด้วยการเป็นประกาศกที่มีชีวิต การเป็นประจักษ์พยานบนแผ่นดินนี้ถึงพระเยซูเจ้า
3.      “นักบวชเป็นผู้เชี่ยวชาญความเป็นหนึ่งเดียวกัน” จิตตารมณ์นี้จะต้องเป็นจริง (อย่าวิพากษ์วิจารณ์ การพูดจาไร้สาระ ความอิจฉาริษยา และการเป็นศัตรูกัน)
4.      “การออกจากตนเอง เพื่อไปยังชายขอบของสังคม” จงออกไปโดยไม่เหน็ดเหนื่อย
นี่คือ ความท้าทายในยุคปัจจุบันนี้ ในเรื่องชีวิตของนักบวช หรือ ผู้ถวายตนแด่พระเจ้า ชีวิตนี้ไม่ใช่เรื่อง่าย ที่จะต้องก้าวหรือดำเนินไป
สิ่งสำคัญสำหรับเราก็คือ การตัดสินใจ ด้วยอิสรภาพ และน้ำใจอิสระ

จิตตารมณ์ของคณะ
พระคุณเจ้าลัมแบรต์ เดอ ลาม็อต
จุดเริ่มต้น ข้าพเจ้าชอบชื่อ “ผู้รักไม้กางเขน” ปรารถนาจะให้มีกลุ่มคนชื่นชอบเหมือนข้าพเจ้า”
จิตตารมณ์ใหม่แห่งไม้กางเขน ก็คือ ให้รับการทดลอง และทรมาน ด้วยความรักต่อพระคริสตเจ้า นั่นคือ การยอมรับความล้มเหลวในชีวิตมนุษย์ การพลีกรรม และความสำนึกในพระสรรพานุภาพของพระเจ้า (ต่อสู้กับการแสวงหาเกียรติ การฉวยโอกาส และผลประโยชน์)

ชีวิตจิต ข้าพเจ้าไม่ได้แสวงหาสิ่งอื่นใด นอกจากพระสิริมงคลของพระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย (จม.ถึงเลขานุการสมณกระทรวงความเชื่อ Propaganda fidei


0 ความคิดเห็น: