BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บทเทศน์ เตรียมโปสตูลันต์ 6


เทศน์ 6
แม่พระแบบอย่างชีวิต
1.      ความสุภาพ  
น.เบอร์นาร์ด “ความสุภาพถ่อมตนเป็นพื้นฐานและเป็นผู้พิทักษ์คุณธรรมท้งหลาย” “พระเจ้าทรงรักความสุขภาพเป็นอย่างมาก” (น.ฟรังซิสเดอซาล) แม่พระเป็นศิษย์คนแรกและคนเดียวที่สมบูรณ์ที่สุดของพระเยซูเจ้าในการปฏิบัติตามคุณธรรม โดยเฉพาะความสุภาพถ่อมตน ด้วยความสุขภาพถ่อมตน แม่พระจึงได้รับการยกขึ้นเหนือสิ่งสร้างทั้งหลาย น.มาธิลดาบอกว่า “ความสุภาพถ่อมตนมีอยู่ในแม่พระตั้งแต่เมื่อแม่พระเป็นเด็กแล้ว”
เมื่อแม่พระได้รับแจ้งข่าวจากทูตสวรรค์ว่าจะเป็นมารดาของพระเจ้า พระผู้ไถ่ แม่พระก็ไม่ได้บอกเรื่องราวทั้งหมดนี้ให้น.ยอแซฟรู้ ไม่ได้โอ้อวดตนเอง แต่เก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ในใจ

2.      ความรักต่อพระเจ้า
น.อัลเบิร์ต “พวกเราพบเป็นพรหมจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ไหน พวกเราก็พบกับความรักที่สุดที่นั่น” ยิ่งมีหัวใจที่บริสุทธิ์ ก็ยิ่งเป็นคนที่ว่างเปล่ามากเท่านั้น และความรักของพระเจ้าจะเต็มในชีวิตของคนนั้น แม่พระสุภาพและไม่เห็นแก่ตัว แม่พระเต็มไปด้วยความรักของพระเจ้า
น.แบร์นาดิน “ความรักของแม่พระต่อพระเจ้าเหนือกว่ามนุษย์และเทวดา”
น.ฟรังซิส เดอ ซาล “แม่พระเป็นราชินีแห่งความรัก”
แม่พระรักพระเจ้าอย่างมาก ไม่มีสิ่งใดที่แม่พระต้องการให้เราทำ นอกจากรักพระเจ้า รักพระองค์อย่างที่เราสามารถรักได้ “แม่พระไม่ปรารถนาสิ่งใดไปมากกว่าต้องการให้เห็นผู้ที่เป็นที่รัก คือ พระเจ้า” น.บริดเจต
3.      ความรักต่อเพื่อนบ้าน
ขณะที่แม่พระดำเนินชีวิตในโลกนี้ ความรักแต่เพื่อนบ้านแสดงออกในงานเลี้ยงที่เมืองคานาในแคว้นกาลิลี (ยน 2:3) เมื่อเหล้าองุ่นหมด  ในการเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธเมื่อได้ยินว่าตั้งครรภ์ ต้องการความช่วยเหลือ (ลก 1:30) แม่พระไม่เคยที่จะหยุดที่จะช่วยเหลือคนอื่น

4.      ความเชื่อฟังของแม่พระ
แม่พระเป็นมารดาแห่งความรัก ความหวัง ดังนั้น แม่พระพระจึงเป็นมารดาแห่งความเชื่อด้วย น.อิเรเนอุส “นี่เป้นเหตุผลที่ดี เพราะว่า ปีศาจทำให้ความไม่เชื่อฟังของเอวาถูกรักษาได้ด้วยความเชื่อฟังของแม่พระ” แตร์ตูเลี่ยน “เนื่องจากเอวาเชื่องูไม่สนใจคำเตือนของพระเจ้า ความตายจึงมาสู่โลก แต่เนื่องจากแม่พระเชื่อฟังเทวดาที่มาแจ้งข่าวดี แม่พระได้นำความรอดพ้นเข้ามาสู่โลก
น.ออกัสติน “นี่คือ ความเชื่อฟังของแม่พระที่เปิดสวรรค์ให้กับมนุษย์ เมื่อแม่พระยินดีที่จะร่วมมือกับพระในการให้พระผู้ไถ่มาบังเกิด”
น.เมโธดิอุส “แม่พระเป็นราชินีแห่งความเชื่อที่แท้จริง”
5.      ความหวังของแม่พระ
ความหวังถือกำเนิดมาจากความเชื่อ พระเจ้าส่องสว่างเราโดยอาศัยความเชื่อที่จะทำให้เรารู้จักความดีและคำสัญญาของพระองค์ที่พระองค์ได้ให้แก่เรา แม่พระมีคุณธรรมแห่งความเชื่อในระดับที่สูงที่สุด และชีวิตของแม่พระเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวังในระดับสูงสุดเช่นเดียวกัน

6.      พรหมจรรย์ของแม่พระ
แม่พระยังคงพรหมจารี เพราะพระจิตเจ้าทรงทำงานในตัวของพระแม่ และตลอดชีวิตของแม่พระ สิ่งนี้ก็ไม่ได้ด่างพร้อยไปเลย น.เกรโกรี แห่งนิสา “แม่พระรักความพรหมจรรย์อย่างมากและหวงแหน  ซึ่งทำให้แม่พระเป็นผู้เหมาะสมกับศักดิ์ศรีของการเป็นแม่ของพระเยซูเจ้า
น.เยโรม “แม่พระยังคงเป็นพรหมจารีอยู่เสมอ”
น.อัมโบรส “คนที่รักษาความบริสุทธิ์ได้ก็เป็นเทวดาองค์หนึ่ง ใครที่สูญเสียก็เป็นปีศาจตนหนึ่ง”

7.      ความยากจนของแม่พระ
แม่พระพูดว่า “ข้าพเจ้าเป็นเพียงผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่าน” นี่สะท้อนให้เห็นถึงแนวความคิด แนวชีวิตของแม่พระเหมือนกับ อนาวิม (ผู้รับใช้พระเจ้า) ในพันธสัญญาเดิม คือ มอบชีวิตของตนเองทั้งหมดไว้ในความดูแลของพระ ให้พรเจ้าเป็นเจ้าของของชีวิต
พระเยซูเจ้าก็เอาความคิดนี้ไปบอกกับบรรดาศิษย์ด้วยว่า “จงไปขายทุกสิ่งที่มี แล้วท่านจะมีทุกสิ่ง” แม่พระรู้ว่า การครอบครองที่มีค่าที่สุดก็คือ การมีพระเจ้า ไม่ใช่ทรัพย์สมบัติ ความมั่งคั่งมั่งมี

8.      ความนบนอบเชื่อฟังของแม่พระ
ดู ลก 1:38  การเป็นผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ไม่เคยมีอะไรที่ที่ตรงกันข้ามกับเจ้านายเลย ทั้งคำพูด ความคิด หรือ การกระทำก็ตาม เอวาไม่เชื่อฟัง แต่เอวาใหม่เชื่อฟังพระประสงค์ของพระเจ้าเสมอ
น.เบอร์นาร์ด “เนื่องจากแม่พระเป็นอิสระจากบาปกำเนิด แม่พระไม่ได้พบความยากลำบากเลยในการที่จะเชื่อฟังพระเจ้า”  แม่พระเป็นเหมือนวงล้อ ซึ่งง่ายมากที่จะหมุนไปโดยการดลใจของพระจิตเจ้า”

9.      ความอดทนของแม่พระ
ความอดทนจนถึงที่สุด จะนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดร “ด้วยการยืนหยัดมั่นคง ท่านจะรักษาชีวิตของท่านได้” (ลก 21:19) พระเจ้าได้ให้แม่พระแก่เราเป็นแบบอย่างของคุณธรรมทั้งหลาย ในความอดทนด้วย เหตุการณ์ในงานเลี้ยงที่เมืองคานา แม่พระต้องอดทนต่อคำตอบของพระเยซูเจ้า (ยน 2:4) นี่คือตัวอย่างของความอดทน เทวดาได้พูดกับน.บริตเจตว่า “กุหลาบเติบโตในกอหนาม แม่พระก็เติบโตขึ้นในความยากลำบากเช่นกัน” 
น.บอนาแวนตูลา พูดว่า “ที่เชิงกางเขน แม่พระถูกตรึงพร้อมกับพระบุตรของพระแม่”




0 ความคิดเห็น: