BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

ฉลองการกลับใจของนักบุญเปาโล อัครสาวก

ฉลองการกลับใจของนักบุญเปาโล อัครสาวก


วันนี้ เราได้เห็นถึงสิ่งยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าที่ได้กระทำในชีวิตของนักบุญเปาโล นั่นคือ พระองค์ทรงเรียกเปาโลให้มาเป็นศิษย์ของพระองค์ และได้มอบพันธกิจให้ คือ การนำพระนามของพระองค์ไปสู่มวลมนุษย์ การเรียกคนหนึ่งให้มาติดตามพระองค์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งคนที่มีใจเกลียดชังด้วยแล้ว ยิ่งยากมากขึ้น เช่นเดียวกับการที่พระเยซูเจ้าทรงเลือกเซาโลมาเป็นศิษย์ โดยเปลี่ยนแปลงเขาจากผู้ที่เบียดเบียนคริสตชน มาเป็น ผู้ที่เชื่อและประกาศพระนามของพระเยซูเจ้า นี่ย่อมทำให้เราเห็นว่า เป็นเรื่องพิเศษ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

ในบทสนทนาระหว่างพระเยซูเจ้ากับเซาโล ทำให้เราเห็นว่า การกลับใจ นั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการกลับใจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จากตัวเอง สู่สังคม และสู่โลก

 “เซาโล เซาโล เจ้าเบียดเบียนเราทำไม?”  “พระเจ้าข้า พระองค์คือใคร?” “เราคือเยซูชาวนาซาเร็ธ ซึ่งเจ้ากำลังเบียดเบียนอยู่” “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าจะต้องทำอย่างไร?”

เซาโลกลับใจ ได้รับศีลล้างบาป และกลายเป็นคนหัวใจใหม่ (ไม่ใช่หัวใจอันใหม่) เป้าหมายใหม่ พันธกิจใหม่ คือ แทนที่จะพยายามแสวงหาคริสตชนเพื่อจับกุม เพื่อนำมาขังคุก ลงโทษ แต่เป็นการแสวงหาคริสตชนเพื่อยืนยันความเชื่อในองค์พระเยซู ประกาศข่าวดีถึงพระเยซูเจ้าแก่บรรดาผู้นับถือศาสนาอื่น เพื่อให้พวกเขาได้รู้จักพระเยซูเจ้า เหมือนอย่างที่ท่านได้รู้จัก ได้เชื่อ และได้มอบชีวิตทั้งหมดให้แก่พระองค์ ให้แก่งานของพระองค์

ดังนั้น เปาโลมีหัวใจใหม่ ก็คือ หัวใจของพระเยซูเจ้า ท่านได้เดินทางประกาศข่าวดีถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ท่านได้เป็นพยานต่อหน้าคนต่างศาสนา ต่อหน้าคนที่ไม่ต่อต้าน ท่านไม่กลัวสิ่งใดเมื่อทำหน้าที่ในการประกาศข่าวดี “ไม่ว่าเรามีชีวิตอยู่หรือตาย เราก็เป็นขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (รม 14:8) ชื่อของพระเยซูเจ้าได้แผ่ขยายออกไปสู่คนต่างศาสนาก็เพราะ หัวใจที่กระตือรือร้นของท่านนักบุญเปาโล แต่อย่าเข้าใจผิดว่า งานของนักบุญเปาโลสำเร็จไปได้ด้วยความสามารถของท่านเอง “ข้าพเจ้าต่อสู้มาอย่างดีแล้ว ข้าพเจ้าวิ่งมาถึงเส้นชัยแล้ว ข้าพเจ้ารักษาความเชื่อไว้แล้ว เหลือแต่มงกุฏแห่งความชอบธรรม ซึ่งองค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานให้..” 2ทม 4:7

นี่แหละจึงบอกว่า “การกลับใจของเราทำให้โลกรอบๆ ตัวของเรา

เปลี่ยนแปลง”


ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลง หรือ การกลับใจ 

ขั้นแรกก็คือ การฟังเสียงความจริง (“เซาโล เซาโล เจ้าเบียดเบียนเราทำไม”) 

ขั้นที่สอง คือ การแสวงหาความจริงที่แท้จริง (“พระองค์คือใคร?” “เราคือเยซูซึ่งเจ้ากำลังเบียดเบียนอยู่”) 

ขั้นที่สามคือ การเปลี่ยนไปสู่ความจริงที่แท้จริง (“ข้าพเจ้าต้องทำอะไร?”)

ลงมือทำตั้งแต่บัดนี้ เริ่มต้นใหม่ เสมอ

0 ความคิดเห็น: