BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2561

ความเชื่อกับการรักษาโรค


ความเชื่อกับการรักษาโรค

มก 5:21-43

ความเชื่อของคนที่ขาดกำลังใจ คนที่หมดหวังจะมีพลังมากกว่าคนปกติหลายเท่า เนื่องจากความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจะทำให้จิตใจแข็งแกร่งมากขึ้นในบุคคลหรือสิ่งที่หวัง เช่น คนที่ไม่นับถือพระเจ้า เขามั่นใจในวัตถุต่าง ๆ และวางใจในวัตถุชิ้นๆ ว่าจะช่วยเขาให้หายจากโรคภัยต่างๆ ได้ ซึ่งความจริงไม่ใช่เลย วัตถุต่างๆ  ไม่มีอำนาจที่จะรักษาและเยียวยาได้ ไม่มีอำนาจใดที่จะทำให้เกิดสิ่งมหัศจรรย์ได้ ความเชื่อที่บุคคลมีจึงกลายเป็นความงมงาย และไร้ประโยชน์

วันนี้ ผู้ที่จะช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นได้ จากความเจ็บไข้ได้ป่วย แม้แต่จากความตาย นักบุญมาระโกนำเสนอ พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนเจ็บไข้ทุกชนิด ทุกโรคภัย เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นผู้มีอำนาจ พระองค์ไม่ใช่วัตถุสิ่งของที่มนุษย์คิดว่าศักดิ์สิทธิ์ แต่พระองค์ทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ และอำนาจอยู่ในพระองค์

หญิงที่เข้ามาขอความช่วยเหลือด้วยการคิดว่า "แค่สัมผัสฉลองพระองค์ ก็จะหายจากโรค" และเมื่อนางกระทำเช่นนั้น นางก็หายจากโรค มิใช่เพราะเสื้อของพระองค์มีฤทธิ์ แต่เป็นพระองค์ คือพระเยซูเจ้าที่ทรงรักษานางให้หายจากความทุกข์ทรมาน และความเจ็บปวด

ชายที่เข้ามาขอความช่วยเหลือเพื่อลูกสาวที่เจ็บป่วยและปางตาย และตายแล้วนั้น พระเยซูเจ้าย้ำว่า ให้มีความเชื่อ ให้มีความเชื่อในพระองค์ เพราะความเชื่อนี่แหละจะช่วยให้เด็กหายป่วย จะช่วยให้เด็กมีชีวิต เมื่อผู้เป็นบิดามีความเชื่อ พระองค์ก็ทรงทำอัศจรรย์นั่นคือ เรียกเด็กที่ตายไปแล้วให้กลับมีชีวิตอีก

ความเชื่อในพระเยซูเจ้า เป็นพลังให้เราสามารถพ้นจากความทุกข์ยาก  ความเจ็บป่วย ความทุกข์ทรมานในโลกนี้ได้ เพราะพระองค์ทรงเคียงข้างเราในเวลาที่มีความยากลำบากเสมอ สิ่งสำคัญคือ การที่เราจะต้องอยู่กับพระองค์ มีชีวิตในพระองค์  ร่วมมือกับพระองค์


0 ความคิดเห็น: