BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561

ปีศาจชื่อกองพล


ปีศาจชื่อกองพล
มก 5:1-20


ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพระวรสารนักบุญมาระโก คือ พระเยซูเจ้าได้พบกับคนถูกปีศาจสิง และพระองค์สั่งให้ปีศาจออกจากชายคนนี้ มันกลัวและอ้อนวอนต่อพระองค์ พระองค์ถามว่ามันชื่ออะไร ปีศาจตอบว่า มันชื่อ "กองพล " ทำไมจึงชื่อนี้ ก็เพราะว่า มันอยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม พระเยซูเจ้าได้ขับไล่มันออกไป มันจึงขออนุญาตไปสิงในหมูฝูงหนึ่ง และหมูฝูงนั้นก็กระโจนหน้าผาตายสิ้น


จากเหตุการณ์นี้ เราเห็นได้ว่า พระเยซูเจ้าทรงมีอำนาจเหนือทุกสิ่งอย่างแท้จริง ผี ปีศาจต่างก็ต้องอยู่ใต้อำนาจของพระองค์  พระเยซูจเจ้าสามารถขับไล่มันได้ แสดงว่า พระองค์มีอำนาจเหนือมัน และมันไม่สามารถต่อกรกับพระเจ้าได้เลย

จากเหตุการณ์นี้ เราเห็นได้ว่า ปีศาจชื่อกองพล เพราะมันอยู่กันเป็นจำนวนมาก ปีศาจอยู่ในชีวิตของเรามีมากมาย และไม่ใช่ตนเดียว และมีหลายตน เราจะต้องพึงระวังไว้ให้ดี อย่าให้โอกาสแก่มันในการหลอกลวงเรา  อย่าเปิดโอกาสให้แก่มันเข้ามาสู่จิตใจของเรา เพราะปีศาจไม่ได้อยู่ตามลำพัง แต่อยู่กันเป็นจำนวนมาก 

เราจะสังเกตุว่า เมื่อเราตกในบาปอย่างหนึ่ง เราก็จะตกในบาปอีกอย่างหนึ่งได้ง่ายมาก ง่ายกว่าการประจญอย่างแรกเสียอีก เพราะปีศาจไม่อยู่ตามลำพัง

เมื่อทำบาปอย่างหนึ่ง บาปอีกอย่างหนึ่งจะตามมาทันที เช่น เมื่อเราโกรธ ความรุนแรงจะเกิดขึ้นทันที ทั้งกับตนเอง และกับคนอื่น หรือคนที่อยู่รอบข้าง

พึงระวัง และต้องหาที่พึ่งเพื่อจะสามารถเอาชนะการประจญ การล่อลวงของปีศาจได้ 
สิ่งที่เราจะต้องแสวงหาก็คือ พระเจ้า  การอยู่ฝ่ายพระเจ้า การเลือกพระเจ้า การเปิดใจให้พระเจ้าเข้ามาสู่จิตใจของเรา เท่านี้ ปีศาจก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้ ไม่ว่าจะมาเป็นกองพล หรือ กองทัพ มันก็จะต้องกองกันอยู่แทบพระบาทของพระเยซูเจ้า และศิษย์ของพระองค์ที่ทรงเลือก


0 ความคิดเห็น: