BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ความชอบธรรมที่ดีกว่า

ความชอบธรรมที่ดีกว่า
มธ 5:20-26


บทเทศน์ โอกาสปิดปีการศึกษา

คณะสงฆ์ เซอร์อธิการ คณะเซอร์ ซิสเตอร์ และคณะครูที่เคารพ และสวัสดีนักเรียนที่น่ารักทุกคน วันนี้เราพากันมาร่วมจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อขอบคุณพระเจ้าสำหรับตลอดปีการศึกษาที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรต่าง ๆ ที่เราเห็นได้และเห็นไม่ได้ที่ประองค์ประทานให้แก่เรา ผ่านทางคณะเซอร์ ครูบาอาจารย์ พี่ๆ เพื่อนๆ ของเรา และให้เราภาวนาให้แก่กันและกันด้วย

สำหรับคริสตชน หรือ คริสตสนา ในช่วงเวลานี้ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต ด้วยการรับเถ้า ในเทศกาลมหาพรตบรรดาคริสตชนจะปฏิบัติ 3 เรื่องนี้เป็นพิเศษ คือ 1 การสวดภาวนา  2 การถือศีลอดอาหาร  3 การทำบุญให้ทาน  ในเรื่องของการถือศีลอดอาหาร พระศาสนจักรเชิญและเชื้อเชิญให้คริสชนอดเนื้อในวันศุกร์ตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ (ไม่ใช่วันศุกร์ยิ่งกินเนื้อ เนื้อย่าง เนื้อหมุนบ้าง)

วันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงมีพระประสงค์ให้จัดเป็นวันแห่งการอธิษฐานภาวนาและถือศีลอดอาหารเพื่อสันติภาพของโลก นั่นคือ เชื้อเชิญให้เราทุกคนภาวนา และอดอาหารเป็นพิเศษ เพื่อ มอบเป็นพิเศษให้กับประเทศคองโกและซูดานใต้ ที่แอฟริกา ซึ่งเต็มไปด้วยสงครามและความรุนแรง พร้อมกับการขาดแคลนอาหาร มีผู้อพยพมากมาย เราไม่สามารถทำสิ่งใหญ่โตได้ แต่สิ่งที่เราทำเป็นรูปธรรมได้ด้วยเริ่มจากตัวเอง พร้อมคำภาวนา

ให้เราตั้งใจเป็นพิเศษเพื่อพวกเขาเหล่านั้น

พระเยซูเจ้าตรัสในพระวรสารว่า เราจะต้องเป็นคนดี ดีกว่าคนหน้าไหว้หลังหลอก เราจะต้องเป็นดี ดีกว่าคนหน้าซื่อใจคด นั่นคือ พวกฟาริสี และธรรมาจารย์ เราจะไม่ได้รับรางวัลแห่งเมืองสวรรค์เลย ดังนั้น หากเราทำสิ่งใดจะต้องทำด้วยความจริงใจ ด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่ด้วยการเสแสร้ง แกล้งทำ

อย่าคิดแค่ว่า การฆ่าคน เท่านั้นจะต้องขึ้นศาล พระเยซูเจ้าเน้น ย้ำลงไปกว่านั้นนี้ว่า แม้แต่คนที่ “โกรธเคืองพี่น้อง” จะต้องขึ้นศาล แม้แต่คนที่ “ด่าพี่น้อง” เพราะการด่า มาจากจิตใจที่โมโห มาจากจิตใจที่เอาแต่ตัวเองเป็นหลัก มาจากจิตใจที่ดูหมิ่นและดูถูกคนอื่น “ด่าว่าไอ้โง่” “หรือ “ไอ้โง่บัดซบ” เป็นเหมือนการไม่ให้เกียรติกัน ดูถูกเหยียดหยามความเป็นเพื่อนกัน ที่สำคัญดูหมิ่นการเป็นบุตรของพระเจ้าในตัวคนอื่นด้วย

เราเป็นนักเรียน ก็เป็น 24 ชั่วโมง ไม่ใช่เป็นแค่ในโรงเรียน หรือช่วงเปิดเรียนเท่านั้น  หรือเป็นนักเรียนเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนเป็นนักเที่ยว หากเราเป็นแค่นี้ แสดงว่า เราก็เหมือนพวกฟาริสี หน้าไหว้หลังหลอก เสแสร้งทำเป็นนักเรียน

โรงเรียนสอนเราให้เป็นคนดี เป็นนักเรียนตลอดเวลา เพื่อความดีของเราจะได้เป็นความดีต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

การเปิดเรียน เป็นโอกาสที่เราจะนำความรู้ วิชา คุณธรรมออกไปปฏิบัติกับครอบครัว กับหมู่บ้าน กับสังคมเพื่อให้ทุกที่ที่เราอยู่เต็มไปด้วยความดี  การมีเวลาอยู่กับครอบครัว มีเวลาใช้ชีวิตในสังคม อย่าอายที่ครอบครัวไม่มีอะไร อย่าอายที่จะอยู่กับพ่อแม่ อย่าอายที่จะทำงานบ้าน ช่วยพ่อแม่ ตายายของเรา


พระเจ้าอวยพรผู้ที่มีจิตใจกตัญญูรู้คุณเสมอ

0 ความคิดเห็น: