BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อาหารของลูก

อาหารของลูกๆ
มก 7:24-30


พระเยซูเจ้าทรงทำให้เราเห็นว่า พระองค์เสด็จมาในโลกนี้เพื่อช่วยทุกคนให้รอดพ้น ไม่ใช่เฉพาะชาวยิวที่เป็นประชากรที่ทรงเลือกสรรเท่านั้น แต่พระองค์มาเพื่อทุกคน ให้ทุกคนได้สัมผัสกับความรักของพระเจ้าที่มีต่อพวกเขา พระองค์มาเป็นความหวังสำหรับพวกเขาอย่างแท้จริง

วันนี้ พระเยซูเจ้าทรงทดลองความเชื่อของหญิงคนหนึ่ง ซึ่งหญิงคนนี้เป็นคนต่างศาสนา แต่นางมีความหวังและมั่นใจว่า พระองค์จะต้องช่วยนางอย่างแน่นอน

เรามาดูบทสนทนา

หญิง (อ้อนวอนพระเยซูเจ้าให้ขับไล่ปีศาจออกจากลูกสาวของนาง)
พระเยซูเจ้า   "ให้ลูกๆ กินอิ่มเสียก่อน เพราะไม่สมควรที่จะเอาอาหารของลูกมาโยนให้ลูกสุนัข"

จากเรื่องตรงนี้ แสดงให้เราเห็นว่า หญิงชาวซีโรฟีนีเซีย คนนี้ อาจจะได้ยินสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในการขับไล่ปีศาจออกจากชาวยิวหลายคน และด้วยความเป็นแม่ นางไม่อาย นางไม่สนใจคนดูหมิ่น ด้วยความรักลูก นางจึงกล้าเข้ามาหาพระเยซูเจ้าและอ้อนวอนพระองค์ แต่คำพูดของพระเยซูเจ้า ที่บอกปฏิเสธอย่างแรง

"ให้ลูกๆ กินอิ่มเสียก่อน"  ชาวอิสราเอลหลายคนยังต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ และพระองค์มาเพื่อคนกลุ่มนี้เสียก่อน เพราะพวกเขาพร้อม พวกเขามีความเชื่อในพระเจ้าอยู่แล้ว จึงจำเป็นให้คนที่พร้อมก่อน พวกเขาจะได้เข้าใจถึงความรักของพระเจ้า

"ไม่สมควร..โยนให้ลูกสุนัข" พระพรของพระเจ้าเป็นสิ่งประเสริฐ ไม่สมควรอย่างยิ่งกับคนที่ไม่เห็นคุณค่า ไม่สมควรอย่างยิ่งกับคนที่ไม่รู้จักพระองค์  สิ่งมีค่าก็ควรจะอยู่กับคนที่มีค่า

คำตอบของพระเยซูเจ้าคงจะทำให้ชาวยิวหลายคนสะใจ เพราะเป็นเหมือนคำดูหมิ่นและเหยียดหยาม คนที่อยู่ใกล้คงจะดีใจในคำพูดของพระองค์ และคงจะเห็นด้วย  แต่ในเบื้องลึกแล้ว พระเยซูเจ้าต้องการที่จะพิสูจน์ถึงความเชื่อแท้ของนาง

หญิง  "แต่ลูกสุนัขที่อยู่ใต้โต๊ะก็ยังได้กินเศษอาหารของลูกๆ"
ความเชื่อของหญิงคนนี้ มาจากความรักของนางที่มีต่อบุตรหญิง นางต้องการให้พระเยซูเจ้ารักษา แม้จะถูกปฏิเสธ แต่นางก็วอนขอเพียงส่วนน้อยนิด แค่นิดหน่อย บุตรนางก็จะหาย แค่พระองค์ตรัส บุตรนางก็จะรอดพ้น

พระเยซูเจ้า ชื่นชมและยกย่องคำพูดของนาง เพราะนางมีความเชื่อ ปีศาจจึงได้ออกจากบุตรของนางในเวลาที่พระองค์ทรงตรัส

ความเชื่อจะถูกทดลองเสมอ
ความเชื่อจะถูกเบียดเบียนเสมอ
ความหนักแน่นและความสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ
ความซื่อสัตย์และความต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ทำให้ความเชื่อดำรงอยู่

0 ความคิดเห็น: