BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วันจันทร์ 11 ธรรมดาปี B

มธ 5:38-42

38 ​    “ท่าน​เคย​ได้ยิน​เขา​กล่าว​ว่า ‘ตา​ต่อตา ฟัน​ต่อ​ฟัน’
 39 ​    แต่​เรา​กล่าว​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า อย่า​โต้ตอบ​คน​ชั่ว
         ผู้ใด​ตบ​แก้ม​ขวา​ของ​ท่าน จง​หัน​แก้ม​ซ้าย​ให้​เขา​ด้วย
40 ​    ผู้ใด​อยาก​ฟ้อง​ท่าน​ที่​ศาล​เพื่อ​จะ​ได้​เสื้อ​ยาว​ของ​ท่าน ก็​จง​แถม​เสื้อคลุม​ให้​เขา​ด้วย​
41 ​    ผู้ใด​จะ​เกณฑ์​ให้​ท่าน​เดิน​ไป​กับ​เขา​หนึ่ง​หลัก จง​ไป​กับ​เขา​สอง​หลัก​เถิด
42 ​    ผู้ใด​ขอ​อะไร​จาก​ท่าน ก็​จง​ให้ อย่า​หัน​หลัง​ให้​ผู้​ที่มา​ขอ​ยืม​สิ่งใด​จาก​ท่าน


ข้อคิด

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน นี่คือ กฎทั่วไปของมนุษย์ที่แสดงออกถึงความยุติธรรม เท่าที่จะทำได้


ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คล้าย ๆ กับว่า ต้องการให้แต่ละคนเคารพต่อกันและกัน หมายความว่า เราจะต้องไม่ทำในสิ่งไม่ดีต่อคนอื่น หากเราทำไม่ดี เราก็จะถูกทำไม่ดีตอบแทนด้วย

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คล้าย ๆ กับว่าเป็นความยุติธรรม

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คล้าย ๆ กับว่า เป็นการตอบแทนที่เหมาะสม และสมควร

แต่..สิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่คำสอนของพระเยซูเจ้า

พระองค์สอนเราว่า    อย่าโต้ตอบคนชั่ว..  ทำไม พระเยซูเจ้าไม่ให้เราโต้ตอบคนชั่ว..

การโต้ตอบ มีอยู่ 2 วิธี คือ ใช้ความชั่วโต้ตอบความชั่ว และ ใช้ความดีโต้ตอบความชั่ว
ซึ่งวิธีการแรก ดูเหมือนเป็นวิธีการที่ง่ายและสะใจ แต่วิธีการที่สองเป็นวิธีการที่ต้องออกแรง
ออกจากตัวเอง และต้องฝืนใจตนเอง

และดูเหมือนว่าพระเยซูเจ้าจะสอนให้เราใช้วิธีการที่สองมากกว่าวิธีการแรก โดยพระองค์ยกตัวอย่างว่า
ผู้ใดตบแก้มขวาของท่าน จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย..

การจะทำดีต่อคนที่ทำชั่วกับเรานั้น เป็นสิ่งที่ลำบากมาก เพราะตามหลักศีลธรรม ใครทำดีต่อเรา เราก็ทำดีตอบแทน ใครทำชั่วกับเรา เราก็ต้องทำชั่วตอบแทน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความสมดุลย์กันของชีวิตที่ต้องอาศัยอยู่ร่วมกัน

ในพระอาณาจักรแห่งความรัก
จงรัก เหมือนกับที่พระคริสตเจ้าทรงรัก
จงรัก แม้แต่ศัตรู ตามแบบอย่างความรักของพระคริสตเจ้า
จงรัก กันและกัน ในรูปแบบของ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน

พระเยซูเจ้าไม่ได้แสวงหาความรุนแรง แต่พระองค์ปรารถนาสันติสุข
พระเยซูเจ้านำความอ่อนโยน และถ่อมตน ไม่ใช่ความหยิ่งจองหอง และการเอารัดเอาเปรียบ..









0 ความคิดเห็น: