BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วันพุธ 11 ธรรมดาปี B

มธ 6:1-6,16-18

 1 ​“จง​ระวัง อย่า​ปฏิบัติ​ศาสนกิจของ​ท่าน​ต่อหน้า​มนุษย์​เพื่อ​อวด​คน​อื่น มิฉะนั้น ท่าน​จะ​ไม่​ได้​รับ​บำเหน็จ​จาก​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์
2 ​ดังนั้น เมื่อ​ท่าน​ให้​ทาน จง​อย่า​เป่าแตร​ข้างหน้า​ท่าน​เหมือน​ที่​บรรดา​คน​หน้า​ซื่อ​ใจ​คด มัก​ทำ​ใน​ศาลา​ธรรม​และ​ตาม​ถนน​เพื่อ​จะ​ได้​รับคำ​สรร​เสริญ​จาก​มนุษย์ เรา​บอก​ความ​จริง​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า เขา​ได้​รับ​บำเหน็จ​ของ​เขา​แล้ว
3 ​ส่วน​ท่าน เมื่อ​ให้​ทาน อย่า​ให้​มือ​ซ้าย​ของ​ท่าน​รู้​ว่า​มือขวา​กำลัง​ทำ​สิ่งใด เพื่อ​ทาน​ของ​ท่าน​จะ​ได้​เป็น​ทาน​ที่​ไม่​เปิดเผย
4 ​แล้ว​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​ทรง​หยั่งรู้​ทุกสิ่ง จะ​ประ​ทาน​บำเหน็จ​ให้​ท่าน​
5 ​“เมื่อ​ท่าน​อธิษ​ฐาน​ภาวนา จง​อย่า​เป็น​เหมือน​บรรดา​คน​หน้า​ซื่อ​ใจ​คด เขา​ชอบ​ยืน​อธิษ​ฐาน​ภาวนา​ใน​ศาลา​ธรรม และ​ตาม​มุม​ลาน​เพื่อให้​ใครๆ เห็น เรา​บอก​ความ​จริง​แก่​ท่าน​ว่า เขา​ได้​รับ​บำเหน็จ​ของ​เขา​แล้ว 6 ​ส่วน​ท่าน เมื่อ​อธิษ​ฐาน​ภาวนา จง​เข้า​ไป​ใน​ห้องส่วนตัว  ปิด​ประตู อธิษ​ฐาน​ต่อ​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​สถิต​อยู่​ทั่วทุกแห่ง แล้ว​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​ทรง​หยั่งรู้​ทุกสิ่ง​จะ​ประ​ทาน​บำเหน็จ​ให้​ท่าน​
16 ​“เมื่อ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จำศีล​อด​อาหาร จง​อย่า​ทำ​หน้าเศร้า​หมอง​เหมือน​บรรดา​คน​หน้า​ซื่อ​ใจ​คด เขา​ทำ​หน้า​หมอง​คล้ำ เพื่อ​แสดง​ให้​ผู้คน​รู้​ว่า​เขา​กำลัง​จำศีล​อด​อาหาร เรา​บอก​ความ​จริง​แก่​ท่าน​ว่า เขา​ได้​รับ​บำเหน็จ​ของ​เขา​แล้ว 
17 ​ส่วน​ท่าน เมื่อ​จำศีล​อด​อาหาร จง​ล้าง​หน้า ใช้​น้ำมัน​หอม​ใส่​ศีรษะ
18 ​เพื่อ​ไม่​แสดง​ให้​ผู้คน​รู้​ว่า​ท่าน​กำลัง​จำศีล​อด​อาหาร แต่​ให้​พระ​บิดา​ของ​ท่าน ผู้​สถิต​อยู่​ทั่วทุกแห่ง​ทรง​ทราบ และ​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​ทรง​หยั่งรู้​ทุกสิ่ง ก็​จะ​ประ​ทาน​บำเหน็จ​ให้​ท่าน”

ข้อคิด

การกระทำอะรไก็แล้วแต่..สิ่งสำคัญก็คือ การกระทำที่ออกมาจากใจ การกระทำที่มีความจริงใจ โดยเฉพาะการปฏิบัติศาสนกิจ กิจศรัทธาต่าง ๆ ต้องกระทำด้วยความจริงใจ และด้วยความเคารพต่อพระเจ้า

ไม่ใช่เป็นการกระทำทีโอ้อวด การกระทำที่ต้องการคำชม หรือยกย่องจากคนอื่น เพราะจะเป็นเหมือนการเอาพระเจ้ามาเป็นเครื่องมือสำหรับตนเอง เอาพระเจ้ามาเพื่อช่วยตัวเองให้ได้รับเกียรติ และการยกย่อง

ตัวอย่างที่พระเยซูเจ้าให้แก่เรา..ชัดเจนมากในเรื่องของการที่ไม่โอ้อวดตนเอง
การทำทาน..อย่าให้มือซ้ายรู้ว่ามือขวากำลังทำสิ่งใด
การอธิษฐานภาวนา..จงเข้าไปในห้องส่วนตัว ปิดประตู
การจำศีลอดอาหาร..จงล้างหน้า ใช้น้ำมันหอมใส่ศีรษะ

เพราะว่า พระบิดาเจ้าสวรรค์ผู้หยั่งรู้ทุกสิ่งทรงรู้และจะประทานรางวัลให้แก่ท่าน

ผู้ที่ประทานรางวัลให้คือ พระบิดาเจ้าสวรรค์  ไม่ใช่มนุษย์

ไม่ว่า เราจะกระทำสิ่งใด เราจะต้องไม่คิดถึงผลที่จะได้รับจากมนุษย์ เช่น คนชมเชย คำยกย่อง การให้เกียรติ หรือ การสรรเสริญในการกระทำที่ดีของเรา

ไม่ว่า เราจะกระทำสิ่งใด ขอให้จิตใจของเราหันไปสู่พระเจ้า หันไปหาพระเจ้า
ด้วยการขอบคุณ และด้วยคำสรรเสริญพระองค์


0 ความคิดเห็น: