BLOGGER TEMPLATES AND TWITTER BACKGROUNDS

วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สมโภชพระกายและพระโลหิต 2012


นี่คือ กายของเรา  นี่คือ โลหิตของเรา เพื่อท่าน


พี่น้องที่เคารพรัก วันนี้เราสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ เราสมโภชศีลมหาสนิทนั่นเอง
ศีลมหาสนิทมีความหมาย มีความสำคัญอย่างไรสำหรับชีวิตคริสตชน สำหรับชีวิตของผู้มีความเชื่อ?
      1.      ศีลมหาสนิทเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า  “ในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง  ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด  เช่นเดียวกัน หลังอาหารค่ำ ก็ทรงหยิบถ้วย ตรัสว่า ถ้วยนี้คือพันธสัญญาใหม่ในโลหิตของเรา ทุกครั้งที่ท่านจะดื่ม จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด  (1คร 11:23-25)  พระเยซูเจ้าได้มอบชีวิตของพระองค์ทั้งครบภายใต้รูปปรากฎของปังและเหล้าองุ่น เมื่อพระสงฆ์เสกปังและเหล้าองุ่นก็กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริงอาศัยพระจิตเจ้า
2.       ศีลมหาสนิทเป็นอาหารบำรุง หล่อเลี้ยงจิตใจ หล่อเลี้ยงวิญญาณของเราให้เจริญเติบโต และสร้างความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า  ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์  และไม่ดื่มโลหิตของเขา  ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเรา  ก็มีชีวิตนิรันดร    เพราะเนื้อของเราเป็นอาหารแท้  และโลหิตของเราเป็นเครื่องดื่มแท้  ผู้ที่กินเนื้อของเรา และดื่มโลหิตของเรา ก็ดำรงอยู่ในเรา และเราก็ดำรงอยู่ในเขา(ยน 6:53-56)  จะมีสิ่งใดที่สามารถทำให้วิญญาณของเราเติบโต และเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าได้ นอกจากอาหารฝ่ายวิญญาณก็คือ ศีลมหาสนิท
3.       ศีลมหาสนิทเป็นการประทับอยู่ของพระเจ้าอย่างแท้จริง และอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด   น.อิเรเนอุส กล่าวว่า ศีลมหาสนิทเป็นการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง พระองค์ประทับอยู่ในพระกายและพระโลหิต น.ยอห์น คริสโซสโตม เมื่อท่านกำลังจะเข้าไปยังแท่นศักดิ์สิทธิ์ จงเชื่อว่า พระมหากษัตริย์แห่งสิ่งสร้างทั้งมวลประทับอยู่ที่นั่น  
4.       ศีลมหาสนิททำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า เพราะพระองค์เสด็จมาประทับอยู่ในตัวของเราแต่ละคน  และยังทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนมนุษย์ ในฐานะที่เราทุกคนได้รับกายและพระโลหิตจากพระเยซูเจ้าองค์เดียวกัน น.ออกัสติน เรากินอาหารเข้าไป อาหารก็กลายเป็นเนื้อของเรา ทำให้เราเข้มแข็ง เติบโต แต่การรับศีลมหาสนิท ไม่ใช่เราเปลี่ยนพระเยซูเจ้าให้พระองค์มาเป็นตัวของเรา แต่ทุกครั้งที่เรารับพระองค์ พระองค์จะเปลี่ยนตัวของเราให้กลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์
5.       ศีลมหาสนิทเป็นศีลแห่งการขอบพระคุณ  พระเยซูเจ้าได้มอบชีวิตทั้งหมดของพระองค์เพื่อเป็นเครื่องบูชา และถวายบูชาแด่พระบิดาเจ้าบนไม้กางเขน  น.ยุสติน ศีลมหาสนิทเป็นบูชาขอบคุณพระเจ้า เพื่อระลึกถึงการสร้างโลกและพระเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ   น.อิกญาซิโอ แห่ง อันทิโอก  ศีลมหาสนิท เป็นการขอบคุณพระเจ้า เพื่อทำให้ความเชื่อของเราเติบโตและมั่นคง และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในกลุ่มคริสตชน และศีลมหาสนิทหมายถึง ร่างกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้าซึ่งรับทรมานเพราะบาปของเรานอกจากนี้ยังเป็น อาหารบำรุงเลี้ยงชีวิตจิตใจของเราด้วย
6.       ศีลมหาสนิทเป็นศีลแห่งความรัก เป็นความรักอย่างสุดที่จะพรรณนาได้ของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์  พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ แต่ทรงลงมาประทับอยู่กับมนุษย์ผู้อ่อนแอ  มนุษย์ผู้เป็นคนบาป มนุษย์ผู้มีขีดจำกัด  เป็นความรักของพระเจ้าที่ให้กับเราจริง ๆ ผ่านทางศีลมหาสนิท
พี่น้องที่เคารพรัก  ทุกครั้งที่เรารับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทเข้ามาสู่ชีวิตของเรา เราจะต้องพยายามทำให้ชีวิตของเรากลายเป็นชีวิตของพระองค์ให้ได้  เราจะต้องพยายามทำให้ชีวิตของเราเป็นอาหารสำหรับคนอื่นที่อยู่รอบ ๆ ตัวของเราให้ได้  ชีวิตของเราจะต้องถูกบิ ถูกหักออกเพื่อกันและกัน สามี-ภรรยา ต้องหัก ต้องบิ และต้องให้ชีวิตของตนแก่กันและกัน พ่อ-แม่-ลูก ต้องหัก ต้องบิตัวเองออกเพื่อมอบให้แก่กันและกัน คนในหมู่บ้านต้องหัก ต้องบิตัวเองออก เพื่อมอบให้แก่กันและกัน เพื่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนกับพระเยซูเจ้าที่พระองค์ได้ให้ชีวิตของพระองค์แก่ทุกคน เพื่อให้ทุกคนได้รับชีวิตนิรันดร
ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทขอให้เราตระหนักด้วยความสำนึกอย่างแท้จริงว่า นี่คือพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้า นี่คือองค์พระผู้เป็นเจ้า พระองค์ได้เสด็จมาสู่ชีวิตของเราแล้ว
ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทขอให้เราขอบพระคุณพระองค์เสมอ สำหรับความรักของพระองค์




0 ความคิดเห็น: